Mua đất đang thế chấp ngân hàng một cách an toàn

Câu hỏi của khách hàng: Mua đất đang thế chấp ngân hàng một cách an toàn

Mong anh chị hiểu biết giải đáp hộ em. Em cảm ơn rất nhiều. Gần nhà em có 1 người sang tên sổ đỏ cho người khác, người chủ mới mang đi thế chấp ngân hàng và giờ chủ mới đã sang nước ngoài trốn nợ. Chủ cũ có nói chuyện, móc nối ngỏ ý muốn giúp nhà em mua mảnh đất đó nhưng chắc chắn người chủ mới không về nước được. Em muốn biết có cách nào mà nhà em mua được mảnh đất đó an toàn không ạ?


Luật sư Tư vấn  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/10/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời

Về việc mua bán tài sản đang được cầm cố, thế chấp, BLDS 2015 có quy định:

Căn cứ quy định tại Điều 320 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về nghĩa vụ của bên nhận thế chấp:

“….

8. Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này.”

Căn cứ quy định tại Điều 321 về quyền của bên thế chấp như sau:

“…….

5. Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.”

Vậy nên, việc mua bán mảnh đất đang được thế chấp phải có sự đồng ý của Ngân hàng đang nhận thế chấp.

Trên thực tế, việc mua nhà, đất đang thế chấp ngân hàng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Đặc biệt trong trường hợp của bạn, khi mà chủ sở hữu, người đứng tên mảnh đất đó còn không thể có mặt. Bởi lẽ, để làm thủ tục mua bán đất đang bị thế chấp một cách an toàn, giảm thiểu rủi ro nhất là khi hai giao dịch được đồng thời thực hiện: Giao dịch mua bán giữ chủ sở hữu đất và bạn, và việc thanh toán khoản vay của chủ sở hữu đất với Ngân hàng để rút giấy tờ, các giao dịch này đều cần lập thành biên bản (biên bản thanh toán) và hợp đồng (hợp đồng mua bán) cần có công chứng, chứng thực, và đều cần sự có mặt của chủ sở hữu mảnh đất. Tuy nhiên, nếu chủ sở hữu mảnh đất dù không thể có mặt nhưng có hợp đồng ủy quyền cho một cá nhân nào đó thay mặt chủ sở hữu mảnh đất làm các thủ tục này thì giao dịch này vẫn có thể thực hiện được.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191