Người nước ngoài có nhà cho thuê ở Việt Nam thì đăng ký mã số thuế và nộp thuế thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Người nước ngoài có nhà cho thuê ở Việt Nam thì đăng ký mã số thuế và nộp thuế thế nào?

Cho em hỏi em có bạn là người nước ngoài không sinh sống ở VN nhưng có nhà cho thuê.
Em muốn hỏi làm sao để đăng ký mã số thuế và thuế phải nộp là bao nhiêu phần trăm.
Và bạn có thể xuất hoá đơn đỏ cho bên thuê nhà a?
Cảm ơn mọi người


Luật sư Tư vấn Pháp luật về thuế – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ thuế của người nước ngoài cho thuê nhà tại Việt Nam

  • Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP;
  • Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP;

3./ Luật sư trả lời Người nước ngoài có nhà cho thuê ở Việt Nam thì đăng ký mã số thuế và nộp thuế thế nào?

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn của bạn là người nước ngoài, không sinh sống tại Việt Nam nhưng có hoạt động kinh doanh (cho thuê nhà) và phát sinh thu nhập tại Việt Nam. Do vậy, để việc kinh doanh này được pháp luật công nhận và bảo vệ, người này cũng cần thực hiện nghĩa vụ tài chính với chính quyền Việt Nam. Và để thực hiện nghĩa vụ này, người bạn đó cần thực hiện việc đăng ký mã số thuế và phải nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Về nghĩa vụ thuế phát sinh từ việc hoạt động kinh doanh (cho thuê nhà) có thu nhập của người bạn là người nước ngoài không sinh sống tại Việt Nam của bạn. Trước hết, bạn cần xác định chủ thể này thực hiện hoạt động  kinh doanh dưới danh nghĩa là gì, là một doanh nghiệp hay là một cá nhân. Thông thường, trong trường hợp thực tế có hoạt động kinh doanh nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thì tư cách nộp thuế là cá nhân người bạn này. Thu nhập từ đây được tính là thu nhập cá nhân và phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định, bởi theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì cá nhân là người nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam cũng là người nộp thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ Điều 17 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân không cư trú được xác định bằng doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh nhân với thuế suất, trong đó thuế suất áp dụng đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ là 5%.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, người bạn này của bạn còn phải nộp thuế giá trị gia tăng, lệ phí môn bài,… tùy thuộc vào thu nhập cụ thể của người này từ hoạt động cho thuê cũng như hoạt động cụ thể của người này tại Việt Nam theo quy định.

Về việc đăng ký mã số thuế. Việc này được thực hiện trước khi cá nhân người nước ngoài thực hiện việc kê khai thuế. Để đăng ký mã số thuế, người bạn là người nước ngoài của bạn cần nộp hồ sơ đăng ký thuế lên Cơ quan thuế nơi có nhà cho thuê để được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Hồ sơ gồm Tờ khai đăng ký theo mẫu và Bản sao hộ chiếu của chính người bạn của bạn.

Về việc xuất hóa đơn đỏ cho bên thuê nhà. Hóa đơn đỏ là tên thường gọi của hóa đơn giá trị gia tăng và được xuất cho người mua, người sử dụng dịch vụ. Căn cứ Khoản 1 Điều 13 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định thì:

Điều 13. Cấp hóa đơn do Cục Thuế đặt in

1.Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

Trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn.

…”

Theo đó, trong trường hợp bạn của bạn cho thuê nhà với mức doanh thu đến ngưỡng phải chịu thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn lẻ cho người bạn này theo từng số (nếu bạn của bạn cho cá nhân thuê) khi bạn của bạn có nhu cầu.

Căn cứ vào những quy định trên, bạn có thể nhận thấy, việc bạn của bạn cho thuê nhà khi người này không cư trú tại Việt Nam được coi là có hoạt động phát sinh thu nhập tại Việt Nam và phải chịu nghĩa vụ tài chính với chính quyền Việt Nam. Do đó, bạn của bạn cần nộp hồ sơ đăng ký thuế để được cấp mã số thuế, sử dụng mã số thuế này để thực hiện các hoạt động kê khai, thanh toán,… với cơ quan thuế. Mức thuế thu nhập cá nhân mà người này phải đóng khi cho thuê nhà thông thường là 5% doanh thu từ việc cho thuê nhà. Kèm với đó là thuế giá trị gia tăng và thuế môn bài theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191