[Hỏi đáp Wiki Luật] Chúng tôi muốn hỏi về thủ tục đăng ký khai sinh cho con nuôi?

Câu hỏi:

Một em bé được mẹ sinh ra tại bệnh viện, sau khi ra viện đã cho em bé đó cho 2 vợ chồng người khác cùng một giấy chứng sinh mang tên người mẹ đã cho em bé và một giấy viết tay cho con.
vậy hỏi em bé đó có được 2 vợ chồng người xin và nuôi em bé đó làm giấy khai sinh tại nơi thường trú của 2 vợ chồng đó không?
Thủ tục đăng ký như thế nào?(và mẹ của em bé đó đã bỏ đi không biết nơi nào.)
Rất mong được hồi đáp.Chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn!

Theo quy định tại Điều 21 Luật nuôi con nuôi: “Cha mẹ đẻ chỉ được đồng ý cho con làm con nuôi sau khi con đã được sinh ra ít nhất 15 ngày

Vì vậy việc mẹ của đứa bé sinh đứa bé ra và cho người khác thì không thể xem là nhận con nuôi. Do hiện tại không biết mẹ của đứa trẻ ở đâu nên xem như đứa trẻ bị bỏ rơi. Bạn nên báo với UBND cấp xã nơi em bé được sinh ra để cơ quan này lập biên bản xác nhận.

Sau đó để nhận nuôi em bé, bạn cần làm thủ tục nhận con nuôi, theo quy định tại điều 18, Luật nuôi con nuôi

Điều 18. Hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi trong nước

1. Hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi trong nước gồm có:

a) Giấy khai sinh;

b) Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp;

c) Hai ảnh toàn thân, nhìn thẳng chụp không quá 06 tháng;

d) Biên bản xác nhận do Ủy ban nhân dân hoặc Công an cấp xã nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi lập đối với trẻ em bị bỏ rơi.

Sau khi có quyết định nhận con nuôi, bạn có thể làm giấy khai sinh cho trẻ, theo quy định tại Điều 16, NĐ158/2005/ND-CP. Bạn đăng kí khai sinh cho trẻ tại UBND cấp xã nơi bạn cư trú

Trong trường hợp có người nhận trẻ làm con nuôi, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch căn cứ vào Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi để ghi tên cha, mẹ nuôi vào phần ghi về cha, mẹ trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của con nuôi; trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ “cha, mẹ nuôi”; nội dung ghi chú này phải được giữ bí mật, chỉ những người có thẩm quyền mới được tìm.”

Wiki Luật kính đáp!

Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

 

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191