[Hỏi đáp Wiki Luật] Trách nhiệm hình sự đồng phạm của em như thế nào

Câu hỏi:

Em xin kể lại : thứ 2 ngay 23/4 lúc 11h30 em dc anh Hoài nhờ chở lên quán amor 35-37 ngô đức kế với lý do lấy tiền của cô Nga quản lý , tới nơi thấy có xe cô Nga ,nên anh Hoài kêu em chạy về chút quay lại rước a.Hoài , khoang 30′ sau em quay lại thấy A.hoài cấm 1 cái thùng Lavie bỏ trong bao xốp trắng ,nhờ em chở toi 299 CMT8 , em hỏi là gì trong thùng , thì A.hoài nói là đồ của quán chở đi sửa , tơi 299 cMT8 em đứng ngoài , a.hoài cầm cái thùng vào trong , khoảng 15′ sau đi ra,xog a.hoài có cho em mượn tiền (4tr5 ) đề chuộc diện thoại ,xog em chở anh về . toi 20h15 ngay 24/4 a.Hoài gọi DT kêu em đừng kể cho ai nghe việc a.Hoài lấy đồ của quan , 21h30 em đươc người của quán Báo tin việc quán mất 2 dau DJ (tri gia 1300USD ) ,em lên công an trình báo thì bị tạm giữ 1 xe va 1 DTDđ ,25/4 mẹ em lên bảo lảnh về .

Em và anh Hoài vẫn hay lên quán lấy đồ đi sửa.
Số tiền 4tr5 là em mượn.Cho em hỏi là em có bị ghép tội đòng phạm ko , và tài sản của em thi chừng nào lấy lai
Trả lời:

Chào bạn,

Tạiđiều 20 – Bộ luật Hình sự quy định về tội đồng phạm thì đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

Dựa trên điều 20 thì có căn cứ ghép bạn vào tội đồng phạm.

tài sản của bạn hiện đang tạm giữ để phục vụ điều tra, sau khi kết thúc vụ án tùy theo kết quả điều tra thì cơ quan điều tra ra lệnh trả tài sản cho bạn.

 

Wiki Luật kính đáp!

Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

 

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191