Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

 Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

 

 

Từ trước giờ em không thích ai đăng ảnh của em, nhưng vừa rồi có một người bạn chụp lén em và đăng lên facebook, em không thích và đã bảo bạn đó xóa nhưng bạn đó không chịu. Như vậy bạn đó có sai không? Em cảm ơn.

 

Gửi bởi: Tài

Trả lời có tính chất tham khảo

 

 

Quyền của cá nhân đối với hình ảnh là một trong những quyền nhân thân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Ðiều 31 Bộ luật dân sự quy định:

– Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

– Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

– Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, người bạn có hành vi tự ý đăng ảnh của bạn lên facebook, đã được bạn yêu cầu xóa nhưng người bạn đó không chịu xóa; hành vi này có thể coi là hành vi xâm phạm đến quyền của cá nhân đối với hình ảnh. Nếu hành vi đăng ảnh của người bạn này có mục đích không tốt, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến cơ quan có thẩm quyền để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191