Mẹ chồng có quyền thừa kế như thế nào về tài sản của chồng tôi để lại

Mẹ chồng có quyền thừa kế như thế nào về tài sản của chồng tôi để lại

Chồng tôi mất năm 2007, hiện tôi và 5 con gái đang sống trên mảnh đất 700m2 có sổ đỏ mang tên tôi là vợ và chồng tôi là chủ quyền sử dụng đất. Nhưng đến nay mẹ chồng tôi lại muốn bán một nửa số đất đó đi để chia tài sản cho hai cô con gái của bà đã đi lấy chồng. Vậy xin cho tôi hỏi mẹ chồng tôi có quyền bán số đất này không?

Gửi bởi: Nguyen Thi Loan

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn thân mến, theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi có thể hiểu như sau: Vợ chồng bạn có một mảnh đất 700m2, hai người có chung với nhau 5 con gái. Chồng bạn mất năm 2007 và không để lại di chúc, nay mẹ chồng bạn muốn bán ½ mảnh đất của vợ chồng bạn đi vì cho rằng nó thuộc quyền sở hữu của con trai bà nên giờ con trai bà mất thì bà có quyền thừa hưởng.

Chúng tôi xin được trả lời bạn như sau: Mẹ chồng bạn không có quyền bán mảnh đất này. Bởi vì:

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2005, điểm a khoản 1 Điều 675 quy định trường hợp người chêt không để lại di chúc thì tài sản của họ sẽ được chia theo pháp luật. Trong trường hợp bạn hỏi là ½ diện tích mảnh đất của vợ chồng bạn (tức 350m2 đất).

Theo quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự về hàng thừa kế theo pháp luật như sau:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Như vậy, trường hợp của bạn, những người sau đây sẽ là đồng thừa kế ½ diện tích mảnh đất đó: bạn, 5 người con của vợ chồng bạn, mẹ chồng bạn, bố chồng bạn (nếu còn sống). Mỗi người sẽ được hưởng một phần bằng nhau. Giả sử bố chồng bạn không còn sống, thì ½ diện tích mảnh đất thuộc sở hữu của vợ chồng bạn (nay là di sản chồng bạn để lại) sẽ chia thành 7 phần bằng nhau, bạn và 5 con gái của bạn sẽ được hưởng 6 phần, mẹ chồng bạn chỉ được hưởng 1 phần. Điều đó có nghĩa là mẹ bạn chỉ được bán 1 phần diện tích đất thuộc quyền thừa kế của bà.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191