Xác định quyền lợi đối với đất được nhà nước giao

Xác định quyền lợi đối với đất được nhà nước giao

Khi ông nội mình còn sống đã đề nghị xã cấp cho 1 mảnh đất để xây nhà ở. Nhà ông mình có 3 người con trai, khi đó ông cho bác mình để làm nhà trên mảnh đất đó nhưng bác không ở. Nên ông cho bố mình 1 nửa mảnh đất đó làm nhà và cho bác 1 nửa. Sau này ông đổi ý cho bố mình cả mảnh đất đó (tất cả đều cho bằng miệng). Nhà nước đã cấp sổ đỏ cho nhà mình toàn bộ mảnh đất đó và nhà mình làm nhà từ năm 1988. Năm 2003 ông mất. Năm 2012 bác làm đơn ra xã kiện nhà mình và đòi 1 nửa mảnh đất còn lại. Bà nói chỉ chia cho nhà mình 1 nửa. Mình xin hỏi nhà mình có phải chia cho họ 1 nửa không?

Gửi bởi: Phan Van Hoa

Trả lời có tính chất tham khảo

Nếu chỉ căn cứ vào Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất thì bố bạn có toàn quyền sử dụng đối với mảnh đất trên vì giấy chứng nhận mang tên bố bạn, tức là Nhà nước đã công nhận quyền sử dụng đất thuộc bố bạn. Về mặt pháp lý thì bố bạn không phải chia cho bác một nửa mảnh đất đó.

Tuy nhiên để xác định quyền lợi của từng người đối với mảnh đất trên thì cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó có thể lưu ý một số vấn đề dưới đây:

– Nguồn gốc mảnh đất là do nhà nước giao theo đơn đề nghị của ông bạn. Do vậy cần phải tìm hiểu xem nhà nước giao đất cho hộ gia đình hay chỉ giao cho cá nhân ông bạn. Vì nếu là hộ gia đình thì mảnh đất trên trở thành tài sản chung của cả hộ ông bạn và tất cả những thành viên trong hộ đều có quyền đối với mảnh đất; nếu chỉ giao cho cá nhân ông thì ông sẽ có toàn quyền đối với mảnh đất đó. Tuy ông bạn chưa làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tên ông nhưng có thể trên giấy tờ về việc giao đất hoặc hồ sơ địa chính, trích lục bản đồ… của địa chính sẽ thể hiện vấn đề này.

– Việc tặng cho của ông bạn không thể hiện bằng văn bản mà chỉ thể hiện bằng miệng nên cần phải làm rõ khi cấp giấy chứng nhận cho bố bạn, cơ quan có thẩm quyền đã dựa vào căn cứ nào.

Trên đây là một số vấn đề mà bạn cần phải làm rõ. Nếu gia đình bạn không tự giải quyết được thì có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Vì quyền sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận nên bạn có thể gửi đơn khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất.

Các văn bản liên quan:

Luật 13/2003/QH11 Đất đai

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191