Cho vay tiền thông qua người thứ ba

Cho vay tiền thông qua người thứ ba

Chị em cho một người quen vay 30 triệu đồng, giao gián tiếp qua P (anh em họ với người này), không có giấy tờ chứng nhận. Sau đó chị em phát hiện bị lừa nên chị em đòi anh ta phải trả lại số tiền và anh ta đồng ý sẻ trả vàng về cho chị em bán để trừ số tiền trên. Số vàng đó chị em nhận gián tiếp từ P. Sau đó mới biết số vàng đó là do P trộm của cha mẹ P. Cha mẹ p kiện chị em và bắt chị em phải trả số vàng trên. P còn nhỏ (15 tuổi) và P không thừa nhận đã nhận 30 triệu từ tay chị em nhưng nhận đã trộm số vàng đưa cho chị em. Công an đã lấy lời khai. Vậy chị em có cơ hội thắng kiện hay không và chị em có phải trả lại số vàng đó hay không. Em chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: nguyen thi hong tham

Trả lời có tính chất tham khảo

Việc chị bạn có thắng kiện hay không thì phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố: các chứng cứ, các tình tiết của vụ việc, khả năng chứng minh của chị bạn, quá trình điều tra của cơ quan chức năng ….

Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý một số vấn đề như sau:

1. Năng lực hành vi dân sự của P: Điều 20 Bộ luật Dân sự quy định: Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác.

Trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, quá trình điều tra phải làm rõ vấn đề P có đủ điều kiện tham gia vào giao dịch dân sự không? Nếu tham gia thì tham gia với tư cách nào?

2. Cũng cần phải nói việc chị bạn giao tiền thông qua P đồng thời nhận vàng từ P đã thể hiện sự thiếu thận trọng. Việc nhận từ P số vàng đó thì không thể nói là chị bạn là người thứ ba ngay tình được. Bởi như trên đã nói, P chưa đầy đủ năng lực hành vi dân sự nên khi thực hiện giao dịch với P chị bạn phải biết điều đó. Nay nếu đúng là P lấy vàng của mẹ P thì chị bạn phải trả lại số vàng đó. Còn sau khi đã chứng minh được chị bạn cho anh họ P vay tiền thì người đó sẽ phải hoàn trả số tiền gốc và lãi theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận của các bên.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191