Thực hiện nghĩa vụ trong trường hợp hủy bỏ hợp đồng có đặt cọc

Thực hiện nghĩa vụ trong trường hợp hủy bỏ hợp đồng có đặt cọc

Tôi nhận tiền đặt cọc của khach mua đất. Đến nay hợp đồng không thành công, khách hàng trình báo công an. Tôi chưa hoàn lại tiền đặt cọc đó và tôi nhận trả hết số tiền đặt cọc ấy vậy tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Gửi bởi: Nguyen Quan Thach

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn thân mến, trước hết, về việc bạn hỏi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không, do bạn nói là bạn nhận trả hết số tiền đặt cọc đó, do vậy tôi có thể khẳng định bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vì ở đây không có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, về dân sự, bạn có thể bị kiện ra tòa để buộc phải hoàn trả số tiền đó trong một thời gian nhất định (nếu bạn không tự nguyện thì sẽ bị cưỡng chế bởi cơ quan thi hành án) nếu bạn không thể thỏa thuận với phía khách hàng về thời gian trả. Trong trường hợp của bạn, tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật dân sự về vấn đề hợp đồng và đặt cọc, trong trường hợp không thể thực hiện hợp đồng, bên nhận đặt cọc, tức là bạn có nghĩa vụ hoàn trả số tiền đặt cọc cho bên đặt cọc (tức khách hàng của bạn) và tiền phạt cọc (nếu trong hợp đồng có quy định về vấn đề phạt cọc). Trong trường hợp bạn chưa có khả năng hoàn trả tiền đặt cọc, bạn có thể thỏa thuận với khách hàng về thời gian và phương thức trả, theo đó, để tránh việc khách hàng khởi kiện dân sự, bạn nên thỏa thuận rõ ràng thời gian trả và việc trả lãi do chậm hoàn trả tiền đặt cọc theo lãi suất ngân hàng hiện hành và thực hiện theo đúng thỏa thuận đó.

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191