Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tôi có một nhóm bạn chơi thân từ những năm phổ thông. Thời gian vừa rồi có một anh bạn trong nhóm lấy lý do bố anh ta bị tai nạn cần một khoản tiền nên gọi điện cho tôi nhờ vay lãi giúp 20 triệu đồng để trang trải chi phí chữa trị và hứa hẹn sẽ đứng ra trả nợ trong vòng 1 tháng đồng thời thanh toán tiền lãi tháng. Tin tưởng và thương bạn tôi có đi vay lãi bên ngoài cho anh ta vay nhưng anh ta liên tục lấy lý do khó khăn để từ chối trả nợ và chỉ chi trả tiền lãi hàng tháng. Gần một tháng nay anh ta không trả tiền lãi và liên tục tránh mặt, không liên lạc được. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo tôi có hỏi thăm một số người bạn và được biết bằng thủ đoạn này anh ta đã nhờ nhiều người thân quen, bạn bè vay lãi giúp anh ta với số tiền hiện nay đã lên đến cả trăm triệu. Nhiều người cũng như tôi vì thương hoàn cảnh của anh ta nên đứng ra vay lãi giúp mà không có giấy tờ hoặc bảo đảm gì. Tôi xin hỏi luật sư vậy hiện nay tôi và một số người khác có kiện được anh ta không và kiện như thế nào?

Gửi bởi: Vũ Dũng

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn.

Thứ nhất, nếu lý do bố anh bạn của bạn bị tai nạn là hoàn toàn đúng sự thật và anh bạn của bạn vay tiền của bạn và những người khác với mục đích là để chữa trị cho bố của anh ta, và đến hạn anh ta không trả được cả gốc và lãi, như vậy anh ta đã có hành vi vi phạm pháp luật dân sự mà cụ thể là vi phạm về hợp đồng vay tài sản, quá hạn mà anh ta không thanh toán được cả gốc và lãi thì bạn và những người khác mà anh ta đã vay tiền hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa án (khoản 3 điều 25 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) để có thể đòi lại được khoản tiền mà bạn cho vay cộng với lãi suất (thậm chí bồi thường thiệt hại nếu có). Bạn có thể làm đơn khởi kiện (theo mẫu thống nhất) và gửi đơn kiện lên Tòa án cấp huyện nơi bạn đang sinh sống.

Thứ hai, nếu thông tin mà anh bạn của bạn đưa ra là bố anh ta bị tai nạn là hoàn toàn không đúng, và anh ta đã lấy lý do và lợi dụng lòng tốt của các bạn để vay một khoản tiền lớn nhằm mục đích chiếm đoạt khoản tiền vay trên thì hành vi của anh ta đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm có thể là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo Điều 139) hoặc cũng có thể là hành vi lạm dụng tín nhiệm nhằm chiếm đoạt tài sản (Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Bạn khai báo sự việc trên với các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền và khi Tòa án xét xử sẽ căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 tuyên phạt đối với anh ta, đồng thời Tòa án cũng sẽ căn cứ vào Bộ luật Dân sự 2005 và Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) để giải quyết vấn đề dân sự là việc vay tiền của bạn và những người khác nhằm buộc anh ta phải trả tiền vay (cả gốc và lãi).

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý Viện Khoa học pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191