Mất xe máy sau khi người mượn xe đã trả cho chủ

Mất xe máy sau khi người mượn xe đã trả cho chủ

Em có mượn của một ngườibạn 1 xe máy va kèm theo giấy tờ xe . Khoảng 20 phút sau em quay lại trả lại xevà chìa khóa chobạn, bảo với bạn làgiấy tờ để trong cốp xe. Bạn đồng ý nhận. Đến chiều bạn điện là bị mất xe vàbắt em phải bồi thường 50% giá trị của chiếc xe. Em xin hỏi em có phải chịutrách nhiệm gì về vụ việc trên không? Em xin cảm ơn!

Gửi bởi: nguyễn mạnh cường

Trả lời có tính chất tham khảo

Giữabạn và người bạn của mình đã giao kết hợp đồng mượn tài sản. Ðiều 512 Bộ luậtDân sự quy định:Hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên,theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn màkhông phải trả tiền, còn bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượnhoặc mục đích mượn đã đạt được.

Khi mượn xe, bạn có nghĩavụ:

Giữ gìn,bảo quản tài sản mượn như tài sản của chính mình, không được tự ý thay đổi tìnhtrạng của tài sản; nếu tài sản bị hư hỏng thông thường thì phải sửa chữa;

– Không được cho người khácmượn lại, nếu không có sự đồng ý của bên cho mượn;

– Trả lại tài sản mượn đúngthời hạn; nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả lại tài sản thì bên mượn phảitrả lại tài sản ngay sau khi mục đích mượn đã đạt được;

– Bồi thường thiệt hại, nếulàm hư hỏng, mất mát tài sản mượn.

Như vậy, nếu trong quátrình mượn xe, bạn làm mất chiếc xe đó thì bạn sẽ có nghĩa vụ bồi thường thiệthại cho người bạn của mình. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã trảlại xe và người bạn đó đã đồng ý và trực tiếp nhận lại xe nên hợp đồng giữa haibạn đã chấm dứt (hết thời hạn do mục đích mượn đã đạt được). Việc bạn của bạnlàm mất xe hoàn toàn không liên quan đến bạn và bạn không có trách nhiệm bồithường 50% giá trị xe như yêu cầu của người bạn đó.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191