Mức độ vi phạm giao thông đường bộ

Mức độ vi phạm giao thông đường bộ

Sự việc xảy ra do 2 xe khách và xe tải đi ngược chiều nhau va quyệt làm vỡ gương xe khách, sau đó xe tải không dừng lại để giải quyết mà vẫn tiếp tục chạy. Đúng lúc con tôi đi xe máy đến đó anh lái xe khách nhờ con tôi đèo để đuổi theo xe tải, đã 2 lần đi ngang ca bin xe tải yêu cầu xe dừng lại để giải quyết nhưng xe tải cố tình không dừng lại, sau đó anh lái xe bảo con tôi vượt lên phía trước xe tải khoảng trên 15m và dừng lại giữa đường để đón xe tải, chiếc xe tải đã đâm vào sau xe máy làm anh lái xe khách ngồi sau bị văng vào gầm xe tải bị cán nát 1 tay trái, con tôi bị ngã xuống đường. Sau đó con tôi đã đưa anh lái xe khách đi cấp cứu, sau khi ổn định (giám định sức khỏe anh lái xe khách bị suy giảm 79%). Trong quá trình giải quyết anh lái xe khách người bị tai nạn không hề kiện cáo và yêu cầu gì phía gia đình tôi, chỉ yêu cầu công ty và lái xe tải thỏa thuận, giải quyết bồi thường dân sự, nhưng phía xe tải gây tai nạn không thăm hỏi và không thỏa thuận bồi thường. Đến nay vụ án được khởi tố con tôi bị bắt tạm giam 90 ngày mặc dù người bị tai nạn đã làm đơn nhận trách nhiệm việc đã chỉ đạo con tôi dừng đỗ xe sai quy định và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và bảo lãnh cho con tôi để được tại ngoại. Vậy tôi kính nhờ cơ quan luật pháp tư vấn cho tôi về mức độ sai phạm của cháu cũng như các thủ tục để khiếu nại cho cháu được tại ngoại và giảm nhẹ tội.

Gửi bởi: Hoàng Văn Đài

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Sự việc mà bác đưa ra để có thể tư vấn và kết luận một cách chính xác thì còn thiếu rất nhiều thông tin: thông tin về vụ va quyệt giữa xe tải và xe khách là do lỗi của ai, hậu quả ra sao bởi nó có liên quan trực tiếp đến lỗi cụ thể của lái xe tải ở hành vi đâm sau. Thông tin về việc anh lái xe tải đã biết rõ được yêu cầu dừng xe hay chưa, anh lái xe tải này có chấp hành đúng quy định về an toàn giao thông hay không và thông tin về việc anh lái xe tải này biết rõ là có người đứng chặn rồi mà vẫn cố tính lao xe đến hay không? (những thông tin này liên quan trực tiếp đến lỗi của anh lái xe tải và lỗi của con trai bác)

2. Tuy nhiên, do chưa được biết nhiều thông tin về anh lái xe tải nêu trên, mà chỉ xét đến mỗi hành vi của con trai bác thì theo chúng tôi hành vi của của con bác là hành vi vi phạm giao thông đường bộ là dừng đỗ xe trái quy định gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người khác đủ yếu tố cấu thành tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự. Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự có quy định như sau: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”. Còn việc theo sự chỉ đạo của người lái xe khách, cũng như xuất phát từ sự giúp đỡ chỉ là những tình tiết có thể được coi là giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt.

3. Việc xác định lỗi của anh lái xe tải trong vụ va chạm với xe khách rất quan trọng, là cơ sở để xác định được lỗi của anh lái xe tải đối với việc đâm trực tiếp vào xe máy do con trai bác điều khiển.

4. Còn về thủ tục xin tại ngoại, bác có thể làm như sau: đầu tiên bác phải làm đơn xin bảo lĩnh với những nội dung chủ yếu sau:

– Tên đơn: Đơn xin bảo lĩnh cho bị can đang bị giam giữ được áp dụng biện pháp tại ngoại;

Kính gửi: Trưởng Công an Quận (huyện)…và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Quận (Huyện)….;

Họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ của người hoặc tổ chức bảo lĩnh;

Mối quan hệ với người bảo lĩnh, tên người bị bắt, lý do bắt, nơi giam giữ;

Lý do xin bảo lĩnh, và những cam kết của gia đình, tổ chức sau khi người bị bắt được tại ngoại.

Sau đó bác gửi đơn đến cơ quan đang thụ lý vụ án, nếu cơ quan đang thụ lý vụ án đó chấp nhận, thì họ sẽ ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang bảo lĩnh hoặc từ tạm giam sang biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các văn bản liên quan:

Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Viện Khoa học pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191