Vay tiền không có khả năng trả nợ thì có phải lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không?

Vay tiền không có khả năng trả nợ thì có phải lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không?

Bạn tôi làm công trình xây dựng, có mua của cửa hàng bán vật liệu gần 200 triệu đồng và còn nợ lại khoảng hơn 30 triệu. Vì lý do công trình bị trục trặc nên chưa có điều kiện để thanh toán. Giờ bên cửa hàng tìm về cơ quan địa phương làm việc với bên công an. Cho tôi hỏi, bạn tôi có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không? Bạn tôi sẽ bị xử lý như thế nào?

Gửi bởi: Bùi Văn Nam

Trả lời có tính chất tham khảo

Bộ luật Hình sự quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

“Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản …

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Trường hợp mà bạn nêu, bạn của bạn không sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của cửa hàng bán vật liệu xây dựng. Do vậy, đối chiếu quy định trên với các thông tin mà bạn cung cấp thì bạn của bạn không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự có quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại khoản 1, Điều 140. Do các thông tin mà bạn cung cấp chưa rõ, cho nên theo quy định tại khoản 1 Điều 140, nếu bạn của bạn sử dụng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền 30 triệu thì bạn của bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nếu bạn của bạn không dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền còn lại của cửa hàng vật liệu xây dựng thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tranh chấp giữa chủ cửa hàng với bạn của bạn là tranh chấp dân sự và sẽ được giải quyết theo trình tự, thủ tục tố tụng dân sự.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191