Xâm phạm quyền tự do cá nhân

Xâm phạm quyền tự do cá nhân

Tôi có một người bạn gái, cô ấy đã nói lời chia tay với bạn trai của cô ấy, nhưng anh ta không đồng ý chia tay suốt ngày cứ tìm kiếm đe dọa bắt giữ cô ấy, lục lọi điện thoại di động, thường xuyên mang theo dao bên mình, đe dọa sẽ đâm chết hoặc cho lây HIV nếu cô ấy quen người khác. Vậy cho hỏi cô bạn gái của tôi có bị xâm phạm quyền tự do cá nhân không? Bây giờ cô ấy phải làm gì để đảm bảo sự an toàn, đảm bảo quyền tự do cá nhân của cô ấy?.

Gửi bởi: Lý Việt Thắng

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn, chúng tôi có thể tư vấn về tình huống của bạn như sau: Hành vi lục lọi điện thoại có thể bị coi là hành xi trái pháp luật xâm phạm bí mật điện thoại của người khác thì tùy mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Còn hành vi đe dọa đâm chết người mà bạn gái của bạn quen, rồi dọa cho giọt máu HIV vào người trên rất khó xử lý, bởi chưa đủ các yếu tố cấu thành vi phạm, việc đe dọa này phải kết hợp với những mục đích khác và đã đạt được những mục đích đó thì mới cấu thành vi phạm, có thể là hành vi cưỡng đoạt tài sản, hoặc cưỡng dâm… còn chỉ hành vi đe dọa trên rất khó xử lý được họ.

Như vậy, bạn gái của bạn có thể khai báo với chính quyền địa phương hoặc công an về hành vi xâm phạm bí mật điện thoại và trình bày những sự việc trên để có được sự can thiệp của công an hoặc chính quyền.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Viện Khoa học pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191