Đi ra nước ngoài khi đã gây tai nạn và bị xử phạt

Đi ra nước ngoài khi đã gây tai nạn và bị xử phạt

Tôi có làm visa Trung Quốc thời hạn một năm. Hiện tại visa tôi vẫn còn hạn là 7 tháng nữa. Trong thời gian này tôi có gây tai nạn giao thông làm chết người người nên bị khởi tố và bị xử phạt 10 triệu đồng. Tôi có bị tiền án, tiền sự không và có thể đi Trung Quốc được nữa không dù visa của tôi còn thời hạn 7 tháng?

Gửi bởi: Hoàng Đức Anh

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào anh!

1. Điều 64 Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định về đương nhiên được xoá án tích như sau:

Những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d) Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên mười lăm năm.

Như vậy, với việc anh có hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bịkhởi tố và kết án về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 và bị phạt tiền là 10 triệu đồng thì theo quy định nói trên trong thời hạn 1 năm kể từ ngày anh chấp hành xong bản án phạt tiền 10 triệu đồng, anh bị coi là đang mang án tích (tiền án). Sau khoảng thời gian 1 năm từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án mà anh không phạm tội mới thì anh được đương nhiên xóa án tích, có nghĩa anh không mang tiền án.

2. Điều 21 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17 tháng năm 2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam có quy định về Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.

Theo quy định nói trên, nếu anh đã chấp hành xong, đầy đủ bản án phạt tiền là 10 triệu, cũng như không thuộc vào các trường hợp cấm còn lại thì mặc dù anh vẫn đang còn mang án tích (tiền án) nhưng anh vẫn có thể xuất cảnh sang Trung Quốc.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 136/2007/NĐ-CP Về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191