Hứa mua hộ xe để chiếm đoạt tài sản

Hứa mua hộ xe để chiếm đoạt tài sản

Em là sinh viên năm thứ 2 và đang có ý định mua một chiếc xe không giấy tờ. Em đã nhờ một người quen và anh ấy đã hứa sẽ mua giúp em. Lần đầu, em đưa trước anh 500.000 đồng và sau khi nhận xe sẽ đưa nốt số tiền còn lại. Nhưng sau đó, anh lại yêu cầu đưa thêm 500.000 đồng, rồi lại đưa tiếp 1 triệu đồng. Đến lần cuối cùng, anh lại yêu cầu đưa thêm 1 triệu nữa là 3 triệu (em đã ghi âm lại) nhưng vẫn không hề có xe. Sau đó em mới biết mình bị lừa, anh ấy không hề mua xe và cũng không giao tiền cho ai để mua xe. Gọi điện thì anh bảo đang ở quê nên không trả tiền cho em được nhưng thực ra anh ta đang ở Hà Nội. Anh đã hẹn hết lần này đến lần khác nhưng vẫn không trả tiền cho em. Vậy em phải làm gì. Anh ta có phạm tội gì không?

Gửi bởi: Trần Thị Yên

Trả lời có tính chất tham khảo

Có thể thấy, ngay từ đầu khi hứa giúp bạn mua xe, người mà bạn quen đã có ý lừa dối bạn, lợi dụng lòng tin của bạn để chiếm đoạt số tiền mà bạn đưa. Hành vi này có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều 139 Bộ luật Hình sự đã quy định rõ: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Phạm tội thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều này còn có thể bị tăng mức hình phạt.

Bạn có thể tố giác hành vi phạm tội này tới cơ quan công an nơi gần nhất. Hoặc tố giác tới các cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác. Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản. Cơ quan điều tra sẽ kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191