Làm lại bản chính giấy khai sinh

Làm lại bản chính giấy khai sinh

Tôi năm nay 26 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học và đang làm hồ sơ đi làm. Tôi phát hiện giấy khai sinh bản chính của tôi bị sai tên đệm, và năm sinh của cả bố và mẹ tôi cũng sai. Tôi tên Nguyễn Hùng Cường còn giấy khai sinh là Nguyễn Huy Cường, bố tôi sinh năm 1964 bị ghi nhầm là 1961. Mẹ tôi sinh năm 1964 bị ghi nhầm là 1963. Tôi còn 1 bản sao giấy khai sinh mang tên Nguyễn Hùng Cường, tất cả hộ khẩu và bằng cấp đều là Nguyễn Hùng Cường. Vậy tôi xin hỏi tôi muốn làm lại giấy khai sinh bản chính cho đúng tên của tôi và năm sinh của bố mẹ tôi như trong Sổ hộ khẩu có được không, và thủ tục làm như thế nào?

Gửi bởi: Nguyễn HÙng Cường

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo qui định tại Điều 36 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2008/TT-BTP của Bộ Tư pháp về đăng ký và quản lý hộ tịch thì việc cải chính nội dung trong bản chính Giấy khai sinh, đặc biệt là cải chính ngày, tháng, năm sinh, chỉ được giải quyết đối với những trường hợp có đủ cơ sở để xác định rằng khi đăng ký khai sinh có sự sai sót do ghi chép của cán bộ Tư pháp hộ tịch hoặc do đương sự khai báo nhầm lẫn. Trường hợp yêu cầu cải chính nội dung trong bản chính Giấy khai sinh do đương sự cố tình sửa chữa sai sự thật đã đăng ký trước đây để hợp thức hóa hồ sơ, giấy tờ cá nhân hiện tại, thì không giải quyết.

Đối với trường hợp của bạn, do khi làm Giấy khai sinh cho bạn, bố mẹ đã có sự nhầm lẫn, do vậy bạn sẽ được cải chính nội dung trong bản chính Giấy khai sinh cho đúng với năm sinh của bố mẹ bạn, tuy nhiên tên của bạn thì không thể cải chính được mà bạn vẫn mang tên là Nguyễn Huy Cường theo như tên bố mẹ bạn đã đăng ký cho bạn như trong bản chính Giấy khai sinh, và đê thống nhất với tên gọi trong các giấy tờ khác là Nguyễn Hùng Cường thì bạn phải mang bản chính Giấy khai sinh sau khi đã cải chính năm sinh của bố mẹ bạn đến các cơ quan chức năng có liên quan để chỉnh sửa lại tên của bạn và năm sinh của bố mẹ bạn cho khớp với các giấy tờ này.

Về thẩm quyền tiến hành thủ tục cải chính năm sinh của bố mẹ bạn trong Giấy khai sinh của bạn thì bạn đến Ủy ban nhân dân cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó bạn đã được đăng ký khai sinh trước đây để tiến hành thủ tục, cụ thể như sau:

Bạn phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc cải chính hộ tịch

Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc cải chính hộ tịch có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ Tư pháp của Phòng Tư pháp ghi vào Sổ đăng ký việc cải chính hộ tịch và Quyết định cho phép cải chính hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký và cấp cho bạn một bản chính Quyết định cho phép cải chính hộ tịch. Bản sao Quyết định này sẽ được cấp theo yêu cầu của bạn. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Nội dung và căn cứ cải chính hộ tịch, phải được ghi chú vào cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh và mặt sau của bản chính Giấy khai sinh.

Sau khi việc cải chính hộ tịch đã được ghi vào Sổ đăng ký khai sinh, thì bản sao Giấy khai sinh từ Sổ đăng ký khai sinh sẽ ghi theo nội dung đã cải chính đó.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 01/2008/TT-BTP Hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191