Thủ tục nhập khẩu của vợ theo chồng

Thủ tục nhập khẩu của vợ theo chồng

Tôi đã lập gia đình được hơn 2 năm. Hộ khẩu thường trú của tôi và vợ tôi đều ở Nam Định, xong chúng tôi lại sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Nay chúng tôi sắp sinh con và muốn làm thủ tục nhập khẩu vợ tôi về nhà tôi. Chúng tôi đã mang giấy những giấy tờ như sổ hộ khẩu của vợ và chồng, giấy đăng ký kết hôn ra công an và khai vào phiếu thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu nhưng được trả lời do chúng tôi không thường xuyên sinh sống ở nơi đăng ký hộ khẩu thường trú nên không làm cho. Xin hỏi như vậy có đúng không và thủ tục đầy đủ bao gồm những giấy tờ gì?

Gửi bởi: Trần Đức Mạnh

Trả lời có tính chất tham khảo

Đối với trường hợp của bạn, do bạn nhập khẩu cho vợ về tỉnh Nam Định – đơn vị hành chính cấp tỉnh nên theo quy định tại Điều 21 Luật Cư trú thì thủ tục đăng ký để vợ bạn được nhập khẩu như sau:

Hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc bao gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

– Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

– Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đồng thời theo quy định tại Điều 19 Luật Cư trú về điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh thì: Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Theo đó trong trường hợp này bạn phải bổ sung thêm giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật Cư trú và ý bằng văn bản của chủ hộ khẩu gia đình bạn về việc đồng ý cho vợ bạn nhập khẩu chung vào sổ hộ khẩu gia đình.

Do vậy việc cán bộ làm sổ hộ khẩu không nhập khẩu cho vợ bạn với lý do hai bạn không thường xuyên sinh sống ở nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là không đúng với quy định của pháp luật, như chúng tôi đã trình bày bạn chỉ cần nộp thêm hai lợi giấy trên thì đã hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục nhập khẩu cho vợ bạn.

Các văn bản liên quan:

Luật 81/2006/QH11 Cư trú

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191