Tiền án, tiền sự

Tiền án, tiền sự

Lúc nhỏ tôi thường lấy tiền của ba mẹ, ông bà nên ba tôi đã kêu công an bắt tôi và đã lên xã làm bản cam kết. Nhưng khi tôi 18 tuổi thì xã gửi giấy về triệu tập, khi tôi lên xã và thấy Hồ sơ của tôi có ghi trộm cắp tài sản. Đây có phải là tiền án, tiền sự của tôi không?

Gửi bởi: Nguyễn Hoàng Phi

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

1. Người có tiền án (án tích) là người đã bị kết án và thi hành hình phạt mà chưa được xóa án. Người được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án.

Người có tiền sự là người đã bị kỷ luật hành chính, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, mà chưa được xóa kỷ luật, chưa được xóa việc xử phạt hành chính.

Như vậy, cần phân biệt: Nếu hành vi trộm cắp vặt của bạn không bị kết án bằng một bản án của Tòa án, không bị xử phạt hành chính bằng một quyết định xử phạt hành chính của người có thẩm quyền thì bạn không có bất kỳ một tiền án, tiền sự nào hết, hoặc giả sử hành vi trộm cắp của đã bị kết án bằng 1 bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án, nhưng đã được xóa án tích theo quy định của pháp luật hoặc mặc dù đã bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp nhưng bạn đã được xóa việc xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật thì bạn cũng không được coi là có tiền án hoặc tiền sự.

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191