Bố mẹ ly hôn không muốn nhận nuôi con

Bố mẹ ly hôn không muốn nhận nuôi con

Tôi có một người bạn, năm nay 22 tuổi, có bố mẹ ra tòa ly hôn. Nhưng khi ra tòa, cả 2 bên bố mẹ đều không nhận nuôi bạn tôi và bạn tôi cũng không muốn nghiêng về bên nào. Trong trường hợp này, bạn tôi có phải bắt buộc chọn 1 trong 2 bên không hay có phải làm thủ tục từ bỏ quyền lợi và nghĩa vụ làm con không?

Gửi bởi: Vũ Thái Binh

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 thì :”Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con”. Như trường hợp bạn nêu thì bạn của bạn năm nay 22 tuổi, vì vậy nếu không thuộc trường hợp được nêu tại Điều trên như: bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản đề tự nuôi mình thì bố mẹ không có nghĩa vụ phải cấp dưỡng nuôi con. Theo đó, bạn của bạn cũng sẽ không bắt buộc phải chọn sống với một trong hai bên bố, mẹ. Cùng với đó, về việc chia tài sản, nếu tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng, không có đóng góp công sức, tiền của gì của con, thì bạn của bạn cũng không có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi cha mẹ ly hôn. Chỉ trong trường hợp bố, mẹ tự nguyện chia hoặc tặng cho một phần tài sản của mình cho bạn của bạn, nếu bạn của bạn không muốn nhận thì có thể từ chối phần tài sản đó.

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191