Thay đổi họ cho con ngoài giá thú

Thay đổi họ cho con ngoài giá thú

Tôi có quen 1 người đã ly hôn, chúng tôi có quan hệ tình cảm và đã có con với nhau. Vì điều kiện mà cô ấy không thể đăng ký kết hôn. Hiện nay con tôi đã 4 tuổi và mang họ mẹ. Tôi muốn làm lại giấy khai sinh cho con tôi mang họ cha thì phải làm những thủ tục gì? Và cơ quan nào có thể giải quyết việc đó?

Gửi bởi: Vũ thành tícg

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp của bạn thuộc phạm vi thay đổi, cải chỉnh hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch được quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 158/2005/NĐ-CP. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch sẽ được thực hiện như sau:

1. Về thẩm quyền: Con của bạn được 4 tuổi nên việc thay đổi hộ tịch sẽ thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho cháu bé theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Nghị định nêu trên.

2. Về thủ tục thực hiện:

– Quyền yêu cầu đăng ký việc thay đổi: theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định 06/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực thì “Việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ”. Như vậy, người có quyền yêu cầu thay đổi họ của cháu bé bao gồm: cha, mẹ hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật.

– Hồ sơ gồm: (1) tờ khai (theo mẫu quy định); (2) bản chính Giấy khai sinh của cháu bé; (3) giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi hộ tịch. Trường hợp của bạn do chưa đăng ký kết hôn nên bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký nhận con trước khi yêu cầu đổi họ cho con theo họ của cha.

Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp qua hệ thống bưu chính. Trong trường hợp gửi qua hệ thống bưu chính, thì các giấy tờ có trong thành phần hồ sơ phải là bản sao có chứng thực; trường hợp trực tiếp thì nộp bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực.

– Trình tự giải quyết:

+ Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu yêu cầu thay đổi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đã đăng ký khai sinh trước đây và Quyết định về việc thay đổi, cải chính hộ tịch. Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho đương sự một bản chính Quyết định về việc thay đổi, cải chính hộ tịch. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự;

+ Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 06/2012/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: vietduc


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191