Thủ tục làm lại giấy đăng ký kết hôn

Thủ tục làm lại giấy đăng ký kết hôn

Tôi đọc Điều 48, Nghị định 158/2005/NĐ-CP cho đăng ký lại giấy đăng ký kết hôn đã mất. Xã tôi trả lời không cấp lại giấy kết hôn có đúng không? Mong được hướng dẫn!

Gửi bởi: Ngôi Thanh Hùng

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 48 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP quy định về thủ tục đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi. Như vậy, Điều 48 quy định thủ tục đăng ký lại việc kết hôn còn trường hợp mà bạn hỏi là cấp lại giấy đăng ký kết hôn hoàn toàn khác với việc đăng ký lại việc kết hôn. Nghị định số 158/2005/NĐ-CP không quy định về việc cấp lại đăng ký kết hôn. Mặt khác, đăng ký lại việc kết hôn chỉ xảy ra trong trường hợp đã đăng ký kết hôn nhưng sổ gốc và bản chính đều mất hoặc hư hỏng không sử dụng được. Do đó, Ủy ban nhân dân xã và huyện đều từ chối cấp lại giấy đăng ký kết hôn cho bạn.

Trong trường hợp này, nếu bạn đã đăng ký kết hôn, ghi vào sổ đăng ký kết hôn thì bạn yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc theo thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 60 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP; nếu sổ gốc và bản chính đều mất hoặc hư hỏng không sử dụng được bạn yêu cầu đăng ký lại việc kết hôn theo quy thủ tục quy định tại Điều 48.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: CTV6


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191