Chuyển nhượng nhà đất đã có quyết định thi hành án

Chuyển nhượng nhà đất đã có quyết định thi hành án

Cuối năm 2014 tôi có mua miếng đất, ký hợp đồng tại Văn phòng công chứng. Sau đó tôi bị thất lạc toàn bộ hồ sơ công chứng cùng Giấy chứng nhận QSDĐ đó. Tôi nhờ chủ sở hữu cũ xin cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ để tôi làm thủ tục sang tên thì được phòng tài nguyên môi trường Tp Châu Đốc thông báo tài sản này đã bị thi hành án từ năm 2010, chuẩn bị đấu giá tài sản. Xin hỏi trách nhiệm thuộc về ai? Tôi có mất tiền không?

Gửi bởi: Huỳnh Chí Nhân

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Căn cứ theo quy định trên, điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất là đất đó phải không bị kê biên để bảo đảm thi hành án. Theo thông tin bạn cung cấp thì diện tích đất bạn nhận chuyển nhượng đã bị kê biên thi hành án từ năm 2010. Do đó, việc chuyển nhượng giữa bạn và chủ sử dụng đất là vi phạm pháp luật.

Bạn và chủ sử dụng đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng và được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng theo quy định. Vì vậy, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bạn, bạn có thể khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu theo quy định tại Điều 52 Luật Công chứng 2014: “Công chứng viên, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đề nghị Tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu khi có căn cứ cho rằng việc công chứng có vi phạm pháp luật”.

Ngoài ra, nếu có căn cứ cho rằng bên bán có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì bạn có quyền tố cáo hành vi này đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Bạn có quyền yêu cầu hoàn trả số tiền đã chuyển nhượng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có.

Các văn bản liên quan:

Luật 45/2013/QH13 Đất đai (Còn hiệu lực)

Luật 53/2014/QH13 Công chứng (Còn hiệu lực)

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191