Thủ tục đơn phương ly hôn khi thiếu chứng minh nhân dân của chồng

Thủ tục đơn phương ly hôn khi thiếu chứng minh nhân dân của chồng

Chị gái tôi hiện đang làm thủ tục đơn phương xin ly hôn, tòa đã nhận đơn. Nhưng còn thiếu giấy chứng minh nhân dân của chồng. Tòa nói nếu trong vòng 5 ngày gọi 2 bên ra hầu tòa mà chồng của chị tôi không ra thì chị gái tôi phải rút đơn về. Vậy chị gái tôi phải làm gì nếu như mà không có được chứng minh nhân dân của chồng?

Gửi bởi: Nguyễn Mai

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

Điều 42 Bộ luật Dân sự 2005 và khoản 1 Điều 85, Điều 91 Luật Hôn nhân và Gia đình 2000 có quy định rất rõ về quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Thủ tục tiến hành vụ việc ly hôn được quy định tại Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 hướng dẫn thi hành Điều 91 như sau:

“a. Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn thì Toà án phải tiến hành hoà giải. Nếu hoà giải đoàn tụ thành mà người yêu cầu xin ly hôn rút đơn yêu cầu xin ly hôn thì Toà án áp dụng điểm 2 Điều 46 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án.

c. Cần chú ý là tuy pháp luật tố tụng chưa quy định, nhưng đối với người có đơn yêu cầu xin ly hôn mà bị Toà án bác đơn xin ly hôn thì sau một năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Toà án bác đơn xin ly hôn có hiệu lực pháp luật, người đó mới lại được yêu cầu Toà án giải quyết việc xin ly hôn”

Trường hợp của chị gái bạn là ly hôn theo yêu cầu của một bên (đơn phương ly hôn). Theo quy định của pháp luật thì chị gái bạn hoàn toàn có quyền đơn phương ly hôn và trong trường hợp hòa giải không thành thì Tòa án sẽ xem xét giải quyết ly hôn cho chị bạn dựa vào căn cứ cho ly hôn được quy định tại điều 89 Luật Hôn nhân và gia đình 2000:

1. Tòa án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Tòa án quyết định cho ly hôn.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn”

Thông thường trong những trường hợp này thì hồ sơ ly hôn bao gồm : Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính); Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực); Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực); Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực); Đơn xin ly hôn (Theo mẫu có sắn) và nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân quận, huyện nơi thường trú của người ký đơn xin ly hôn (tức là chị bạn). Nếu trong trường hợp chị bạn chưa có chứng minh thư của chồng ngay tại thời điểm nộp đơn thì theo hướng dẫn của từng tòa khác nhau chị bạn có thể nộp giấy tờ chứng minh khác để thay thế (bản phô tô chứng minh thư có công chứng hoặc giấy tờ tùy thân khác có ảnh). Sau đó, sẽ bổ sung chứng minh thư của chồng sau.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP Của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao số 02/2000/NĐ-HĐTP ngày 23 tháng 12 năm 2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: CTV7


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191