Các vấn đề pháp lý xoay quanh dịch vụ quản lý bất động sản

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các vấn đề pháp lý xoay quanh dịch vụ quản lý bất động sản

Dịch vụ quản lý bất động sản đang là một dịch vụ phát sinh khá nhiều tại các thành phố lớn, trong các khu chung cư, công ty nào cũng quảng cáo dịch vụ này với mức phí chênh lệch rất khác nhau, vậy pháp luật định nghĩa và điều chỉnh về vấn đề này như thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật Kinh doanh bất động sản – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 16 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề các vấn đề pháp lý xoay quanh dịch vụ quản lý bất động sản

Luật Kinh doanh bất động sản 2014;

Luật Nhà ở 2014.

3./ Luật sư tư vấn

Theo pháp luật về kinh doanh bất động sản, Quản lý bất động sản là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động về quản lý, khai thác và định đoạt bất động sản theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng hoặc người có quyền sử dụng đất. Theo đó, dịch vụ quản lý bất động sản được pháp luật quy định như sau:

Căn cứ Điều 75 Luật Kinh doanh bất động sản, quy định đối với dịch vụ quản lý bất động sản, các vấn đề pháp lý xoay quanh dịch vụ quản lý bất động sản cụ thể như sau:

  • Điều kiện thực hiện dịch vụ quản lý bất động sản:

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, có đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản.

– Trường hợp kinh doanh dịch vụ quản lý nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở thì phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về nhà ở, cụ thể:

Căn cứ Điều 105 Luật Nhà ở 2014, Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có đủ điều kiện về chức năng và năng lực theo quy định sau đây:

+ Được thành lập, hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp hoặc Luật hợp tác xã và có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư;

+ Phải có các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm bộ phận kỹ thuật, dịch vụ, bảo vệ an ninh, vệ sinh, môi trường;

+ Có đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng yêu cầu về quản lý vận hành nhà ở bao gồm lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư và có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

  • Nội dung kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản bao gồm:

– Bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất;

– Tổ chức thực hiện việc cung cấp các dịch vụ bảo đảm duy trì hoạt động bình thường của bất động sản;

– Tổ chức thực hiện việc bảo trì, sửa chữa bất động sản;

– Quản lý, giám sát việc khai thác, sử dụng bất động sản của khách hàng theo đúng hợp đồng;

– Thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với khách hàng, với Nhà nước theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất.

  • Đối với Nội dung, thời gian, phạm vi quản lý bất động sản, quyền và nghĩa vụ của các bên và giá dịch vụ quản lý bất động sản:

Pháp luật không có quy định bắt buộc cụ thể mà do các bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ quản lý bất động sản tự thỏa thuận với nhau khi giao kết hợp đồng.

  • Trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý:

 Theo quy định pháp luật, Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản chịu trách nhiệm thực hiện cam kết trong hợp đồng và bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra. Theo đó, doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh dịch vụ quản lý chịu trách nhiệm trên cơ sở pháp luật dân sự đối với những cam kết theo hợp đồng dân sự đã ký kết.

Như vậy, dịch vụ quản lý bất động sản là một trong những dịch vụ nằm trong kinh doanh dịch vụ bất động sản. Pháp luật về kinh doanh bất động sản hiện hành có những quy định điều chỉnh cơ bản về điều kiện kinh doanh và các vấn đề pháp lý đối với ngành nghề này. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh dịch vụ phải tuân thủ các quy định tại các văn bản pháp luật khác có liên quan nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Các vấn đề pháp lý xoay quanh dịch vụ quản lý bất động sản, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191