Được kinh doanh bar, cafe, đồ ăn uống đến mấy giờ đêm ở Hà Nội

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Được kinh doanh bar, cafe, đồ ăn uống đến mấy giờ đêm ở Hà Nội

Tôi kinh doanh quán đồ ăn uống tại địa bàn quận Ba Đình thành phố Hà Nội, tôi muốn hỏi là trên địa bàn tôi hiện đang được kinh doanh tới mấy giờ, qua tìm hiểu tôi mới chỉ thấy có quy định tại TP. Hồ Chí Minh, còn Hà Nội thì không có quy định cụ thể, hàng đêm các xe an ninh của phường họ vẫn đi nhắc nhở các hàng quán phải đóng cửa, như vậy thì họ phải căn cứ vào văn bản nào, nghị định gì của chính phủ chứ, xin được tư vấn hướng dẫn?


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề kinh doanh ăn uống đêm

– Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;

– Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo;

3./ Luật sư tư vấn

Việc quy định giới hạn về thời gian đối với các hoạt động kinh doanh tại địa bàn thủ đô được pháp luật ghi nhận nhằm giữ gìn an ninh trật tự khu vực nói chung và đảm bảo hoạt động nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe cho nhân dân vào ban đêm. Các hộ kinh doanh phải tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh để đảm bảo quyền lợi của mình nhưng không xâm phạm tới quyền và lợi ích của người khác.

Tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP có ghi nhận như sau:

“Điều 6. Vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;

b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của bệnh viện, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;

c) Bán hàng ăn, uống, hàng giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.”

Như vậy, việc kinh doanh bị hạn chế từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau theo quy định trên. Cụ thể hơn, việc bán hàng ăn, uốnghàng giải khát nói chung được nghị định này đưa trách nhiệm về cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý và điều tiết đưa ra khung giờ phù hợp trong từng thời kỳ và không trái với quy định trên (tức không đưa ra khoảng thời gian hạn chế lớn hơn khoảng thời gian từ 22h – 06h). Các hộ kinh doanh trong khung giờ đêm cần tuân thủ đáp ứng yêu cầu này nếu không muốn bị xử phạt theo mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng cho lần đầu vi phạm.

Nếu các cơ sở kinh doanh hoạt động về lĩnh vực karaoke, quầy bar và các hình thức vui chơi giải trí khác vi phạm về giờ được phép hoạt động đã kê khai cam kết với ubnd tại địa bàn sẽ theo quy định xử phạt tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP:

“Điều 19. Vi phạm quy định cấm đối với hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Bán tranh, ảnh có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, đồi trụy;

b) Hoạt động karaoke, quầy bar và các hình thức vui chơi giải trí khác quá giờ được phép.”

Với những tư vấn về câu hỏi Được kinh doanh bar, cafe, đồ ăn uống đến mấy giờ đêm ở Hà Nội, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191