Va chạm xe, 2 bên đã thỏa thuận tự đền bù giải quyết với nhau xong nhưng công an lập biên bản giữ xe thì phải làm sao ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Va chạm xe, 2 bên đã thỏa thuận tự đền bù giải quyết với nhau xong nhưng công an lập biên bản giữ xe thì phải làm sao ?

Nhờ các bác tư vấn. Xe em bị đâm sau xong xe kia bỏ chạy và em bắt được 2 bên đã tự đền bù giải quyết với nhau xong nhưng công an vào cuộc bắt về đồn giờ họ lập biên bản xe em bỏ chạy cũng bị vi phạm, mà giải quyết không biết bao giờ xong
Các bác tư vấn xem phải làm thế nao lấy xe nhanh và đúng tuần tự hay cách nào cũng được ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề vi phạm giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn

– Bộ luật dân sự 2015

– Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

– Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Khi tham gia giao thông, người tham gia giao thông cần phải tuân thủ Luật giao thông đường bộ. Khi xảy ra vi phạm giao thông, trong trường hợp gây tai nạn, ngoài việc phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự, người điều khiển phương tiện giao thông còn bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt hoặc có thể bị khởi tố hình sự tùy theo mức độ tai nạn gây ra. Do đó, việc hai bên đã thỏa thuận tự đền bù chỉ mới thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường thiệt hại trong dân sự, việc công an bắt xe, lập biên bản là thẩm quyền của công an giao thông khi phát hiện có hành vi vi phạm. Trường hợp vi phạm giao thông dẫn đến tai nạn sẽ bị xử lý như sau:

Tạm giữ phương tiện là biện pháp nhằm đảm bảo việc xác minh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Về thời hạn tạm giữ phương tiện, căn cứ quy định tại Khoản 8 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì:

“8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề được tính từ thời điểm tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ thực tế.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 66 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.”

Như vậy, thời hạn tạm giữ phương tiện là 07 ngày, thời hạn này có thể kéo dài thêm nhưng không quá 30 ngày và phải có văn bản thông báo đến người bị tạm giữ phương tiện. Trong thời gian tạm giữ, cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh hành vi vi phạm của các bên và tiến hành xử phạt theo quy định. Sau khi tiến hành xử lý, anh/chị sẽ được nhận lại xe của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Va chạm xe, 2 bên đã thỏa thuận tự đền bù giải quyết với nhau xong nhưng công an lập biên bản giữ xe thì phải làm sao?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191