Bàn về quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước

Bàn về quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước

23/01/2015

Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định, Nhà nước ta được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Các cơ quan nhà nước, cán bộ công chức, viên chức phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu hách dịch, cửa quyền. Theo đó, quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước rất quan trọng. Xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước, từ đó có các giải pháp hoàn thiện pháp luật về vấn đề này, góp phần to lớn vào việc đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền, xây dựng nền hành chính hiện đại, nâng cao hiệu quả của quản lý hành chính nhà nước trong giai đoạn phát triển mới ở Việt Nam và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Hoàn thiện chế độ công vụ quy định trách nhiệm và quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay, đặc biệt là những người đứng đầu là hết sức cần thiết. Do đó, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về công chức, công vụ theo hướng xác định rõ cơ quan, công chức nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cho từng loại cán bộ, công chức và hệ thống tiêu chuẩn đánh giá, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương tới địa phương…

Bài viết: “Bàn về quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước” của tác giả Trần Xuân Thung đăng tải đăng tải trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật định kỳ số tháng 01 (274) năm 2015 sẽ bàn luận kỹ hơn về vấn đề này, kính mời quý bạn đọc quan tâm đón đọc.

Minh Trí

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191