Các nguyên tắc Hiến pháp của chế định quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân

_Nguyên tắc tôn trọng các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá và xã hội: được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm theo Hiến pháp, pháp luật.

_Nguyên tắc quyền của công dân không tách rời khỏi nghĩa vụ của công dân: Công dân muốn được hưởng quyền thì phải gánh vác nghĩa vụ; thực hiện nghĩa vụ là điều kiện để đảm bảo cho các quyền công dân được thực hiện. Ví dụ như: Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường.

_Nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật: Nhà nước đặt mọi công dân đều bình đẳng trong các điều kiện, hoàn cảnh như nhau; giúp xã hội có sự công bằng, pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh. Ví dụ như: Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới; không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội;…

_Nguyên tắc mọi người, mọi công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước và xã hội: Ví dụ như mọi người có nghĩa vụ nộp thuế theo luật định…

_Nguyên tắc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

_Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191