Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân theo pháp luật hiện hành

Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân gồm thường trực HĐND và các ban của HĐND:

_Thường trực HĐND:

+Do HĐND cùng cấp bầu ra trong số các đại biểu của mình tại kì họp thứ nhất của mỗi khoá HĐND.

+Thường trực HĐND  cấp tỉnh, huyện gồm có chủ tịch, phó chủ tịch HĐND. Số phó chủ tịch HĐND ở mỗi cấp do uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định theo đề nghị của Chính phủ.

+Thường trực HĐND cấp xã, phường, thị trấn có chủ tịch và phó chủ tịch HĐND thay cho ban thư kí HĐND trước đây.

_Các ban HĐND:

+Các ban của HĐND được thành lập tại kì họp thứ nhất của mỗi khoá HĐND. Số lượng thành viên của mỗi ban do HĐND cùng cấp quyết định và bầu chọn trong số các đại biểu có năng lực kiến thức chuyên môn, phù hợp với nhiệm vụ của ban, có điều kiện thực tế tham gia hoạt động các ban. Thành viên các ban không thể đồng thời là thành viên UBND cùng cấp.

+Cấp tỉnh được thành lập 3 ban: Ban kinh tế và ngân sách, ban văn hoá- xã hội, ban pháp chế. Ở những tỉnh có nhiều dân tộc có thành lập Ban dân tộc để giúp HĐND giám sát việc thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và nhà nước.

+Cấp huyện thành lập 2 ban: Ban kinh tế- xã hội, ban pháp chế.

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191