24 tuổi thay đổi tên đệm thì làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: 24 tuổi thay đổi tên đệm thì làm thế nào

Tôi năm nay 24 tuổi, muốn đổi tên đệm từ “ Thị” thành tên khác cho hay hơn vì tên cũ xấu quá. Vậy tôi cần làm thủ tục này ở đâu, hồ sơ cần những gì. Giờ tôi đang có CMND, sổ hộ khẩu, Giấy khai sinh bản gốc rồi thì cần thêm gì nữa không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thay đổi tên đệm

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Luật Hộ tịch 2014;
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch

3./ Luật sư trả lời  24 tuổi thay đổi tên đệm thì làm thế nào

Cá nhân có quyền có tên, họ và quyền thay đổi tên, họ của mình. Quyền này là quyền của cá nhân được ghi nhận trong Bộ luật dân sự 2015. Trường hợp cá nhân trên 18 tuổi muốn thay đổi tên đệm của mình, thủ tục thực hiện như sau:

Trước hết, Căn cứ Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 quy định về phạm vi thay đổi hộ tịch bao gồm như sau:

Điều 26. Phạm vi thay đổi hộ tịch

1. Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

2. Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.”

Theo đó, để thay đổi tên đệm khi đã 24 tuổi, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch. Cụ thể:

  • Về thẩm quyền thực hiện:

Căn cứ Điều 46 Luật Hộ tịch 2014, thẩm quyền thực hiện thay đổi hộ tịch quy định như sau:

Điều 46. Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của người nước ngoài có thẩm quyền giải quyết việc cải chính, bổ sung hộ tịch đối với người nước ngoài đã đăng ký hộ tịch tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã đăng ký hộ tịch trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

3. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.

Theo đó, để thực hiện thay đổi chữ đệm trong thông tin hộ tịch của mình khi đã 24 tuổi, bạn  thực hiện thủ tục tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đăng ký hộ tịch trước hoặc nơi cư trú của mình.

  • Về Trình tự thủ tục thực hiện:

Căn cứ Điều 47, Điều 28 Luật Hộ tịch 2014, thủ tục thay đổi chữ đệm trong tên của mình như sau:

Bước 1: Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Các giấy tờ có liên quan để thực hiện thủ tục thay đổi tên đệm là Bản chính Giấy Khai sinh, bên cạnh đó, người thực hiện có thể phải nộp kèm theo bản sao chứng minh nhân dân, bản sao sổ hộ khẩu và xuất trình bản chính Giấy chứng minh nhân dân khi thực hiện thủ tục.

Bước 2: Cán bộ tư pháp tiếp nhận hồ sơ, xem xét và yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

Bước 3: Thực hiện việc thay đổi hộ tịch và cấp giấy tờ hộ tịch cho người thực hiện.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định  nếu thấy việc thay đổi là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân  cấp trích lục cho người yêu cầu.

Với trường hợp thay đổi chữ đệm trong tên trên Giấy khai sinh thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi chữ đệm, theo thủ tục nêu trên, bạn cần thực hiện thủ tục thay đổi nội dung này trên các giấy tờ chứng thực cá nhân và cư trú của mình như Chứng minh nhân dân, Sổ Hộ khẩu,… tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Như vậy, với nhu cầu thay đổi tên đệm của mình khi đã 24 tuổi, bạn cần thực hiện thủ tục này tại Ủy ban nhân dân cấp huyện theo trình tự, thủ tục nêu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191