Các trường hợp được cấp thẻ tạm trú và ký hiệu thẻ tạm trú

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các trường hợp được cấp thẻ tạm trú và ký hiệu thẻ tạm trú?


Luật sư Tư vấn Luật Xuất, nhập cảnh – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Các trường hợp được cấp thẻ tạm trú và ký hiệu thẻ tạm trú

Luật số 47/2014/QH13 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Thẻ tạm trú là loại giấy tờ do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao cấp cho người nước ngoài được phép cư trú có thời hạn tại Việt Nam và có giá trị thay thị thực. Trường hợp được cấp thẻ tạm trú  và ký hiểu của thẻ tạm trú được quy định như sau:

Căn cứ Điều 36 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định:

1. Người nước ngoài là thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam và vợ, chồng, con dưới 18 tuổi, người giúp việc cùng đi theo nhiệm kỳ được cấp thẻ tạm trú ký hiệu NG3.

2. Người nước ngoài được cấp thị thực có ký hiệu LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ, TT được xét cấp thẻ tạm trú có ký hiệu tương tự ký hiệu thị thực.”

Theo đó, khi người nước ngoài là thành viên của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam và vợ, chồng, con dưới 18 tuổi, người giúp việc cùng đi theo nhiệm kỳ thì sẽ được cấp thẻ tạm trú ký hiệu NG3. Tức là, trong trường hợp người nước ngoài là thành viên đang trong nhiệm kỳ của cơ quan lãnh sự của nước A tại Việt Nam (hay là thành viên trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam và vợ, chồng, con dưới 18 tuổi, người giúp việc cùng đi theo nhiệm kỳ) thì cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ tạm trú của Việt Nam sẽ cấp thẻ tạm trú cho người này theo quy định của pháp luật với ký hiệu sử dụng trong thẻ tạm trú là NG3.

Còn khi người nước ngoài là những đối tượng đã được cấp thị thực có các ký hiệu như LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, , TT thì sẽ được xem xét để cấp thẻ tạm trú với ký hiệu trong thẻ tạm trú tương tự ký hiệu sử dụng trong thị thực. Tức là nếu thị thực của người này sử dụng ký hiệu LĐ –  thị thực được cấp cho người lao động thì thẻ tạm trú cũng sử dụng ký hiệu là LĐ mà không sử dụng ký hiệu khác.

Như vậy, thẻ tạm trú được cấp trong các trường hợp nêu trên và được sử dụng các ký hiệu tương ứng.

Với những tư vấn về câu hỏi Các trường hợp được cấp thẻ tạm trú và ký hiệu thẻ tạm trú, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191