Các trường hợp được miễn thị thực

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các trường hợp được miễn thị thực?


Luật sư Tư vấn Luật Xuất, nhập cảnh – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Các trường hợp được miễn thị thực

– Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014;

-Nghị định số 82/2015/NĐ-CP quy định về việc miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam;

3./ Luật sư tư vấn

Các trường hợp miễn thị thực được pháp luật VIệt Nam quy định như sau:

Căn cứ Điều 12 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014, Công dân nước ngoài được miễn thị thực khi vào Việt Nam khi thuộc các trường hợp:

-Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định trường hợp miễn thị thực. Theo đó, khi Điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia có quy định việc miễn thị thực trong một số trường hợp thì Việt Nam phải miễn thị thực cho các đối tượng đáp ứng được các điều kiện đó.

-Người cần cấp thị thực sử dụng thẻ thường trú, thẻ tạm trú theo quy định của pháp luật Việt Nam.

-Các cá nhân vào khu  kinh tế cửa khẩu, đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

-Công dân xin nhập cảnh vào Việt Nam được đơn phương miễn thị thực theo quyết định đơn phương miễn thị thực của cơ quan có thẩm quyền. Theo đó khi là đối tượng được miễn thị thực theo quyết định đơn phương miễn thị thực thì cá nhân sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam theo quyết định này.

-Người VIệt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của pháp luật. Cụ thể, căn cứ Điều 3 Nghị định 82/2015/NĐ-CP thì điều kiện miễn thị thực trong trường hợp này là:

+Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị ít nhất 01 năm;

+Có giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam;

+Không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Như vậy, công dân nước ngoài được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam trong các trường hợp trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Các trường hợp được miễn thị thực, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191