Đặt ống dẫn nước thải trên đường chung có phải xin phép?

Đặt ống dẫn nước thải trên đường chung có phải xin phép?

Chào luật sư , mình có vấn đề này mong được tư vấn ạ .
Ở ngõ nhà mình ( gồm nhiều gia đình khác ) mới đổ lại 1 con đường ( con đường này trước đây đã có nhưng sau 1 thời gian sử dụng thì hỏng hóc , nên đổ lại ) Phía vệ đường thì lại có đường ống nước thải sinh hoạt của 1 số hộ gia đình ( chủ yếu là những hộ gia đình không thuộc ngõ đấy ) . Đường ống nước thải này khi đặt thì không xin phép gì những người thuộc ngõ và họ tự tiện đưa máy cẩu vào để làm , đặt , chôn ống . Nhưng sau khi đặt xong có những đoạn nắp cống họ cố tình đặt rất cao , nhô hẳn lên bên trên mặt đường rất nhiều , 1 phần gây cản trở việc đi lại đặc biệt là trông rất xấu mỹ quan . Khi đổ lại con đường mới này ( đổ trùm lên con đường cũ và ra sát mép đường bao gồm trùm cả đường ống dẫn nước thải trên ) Trước khi đổ đường thì có nói chuyện với những gia đình có đường ống này và nói với họ cách giải quyết là khi đổ đường thì những đoạn mặt nắp ống nước thải phải bằng mặt đường . Họ đồng ý và có đưa ra ý kiến là cho phép họ tạm thời xây cao chúng lên để khi đổ đường thì nước bê tông nó tạm thời không tràn xuống đường ống đấy gây tắc ống , những người trong ngõ đồng ý . Nhưng khi đổ xong thì người ta không chịu hạ xuống bằng mặt đường , hơn nữa người ta dùng xi măng vít cố định lại các mặt ống mục đích không cho nước mưa trên đường có thể tràn xuống ống nước thải .
Vậy xin luật sư cho xin cách giải quyết ổn thỏa và tôi có một số thắc mắc như sau :
1 . Việc đặt đường ống nước thải có cần xin phép những người thuộc con đường đó hay không ?
2. Việc đặt đường ống nước thải có được phép thêm vào bản đồ địa chính xã hay có phải xin phép chính quyền địa phương không ?
3. Trong trường hợp không đạt được sự hòa giải thì chúng tôi có quyền đập bỏ , hoặc đập bằng các mô mặt đường ống không ?
4. Trong trường hợp chúng tôi không cho phép người ta đặt đường ống dẫn nước thải ở đó và chúng tôi yêu cầu dỡ bỏ chúng nhưng phải trả lại mặt bằng như cũ nhưng họ đào con đường mới đổ này lên ( với mục đích phá hoại ) để lây lại đường ống của họ ( đường ống này gần như không có giá trị ) thì giải quyết ra sao ?
5 . Chúng tôi có quyền xả nước mưa vào đường ống này không ?

Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/11/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề quy định đối với bất động sản liền kề

Bộ luật Dân sự 2015;

Luật Đất đai 2013;

3./ Luật sư trả lời Đặt ống dẫn nước thải trên đường chung có phải xin phép?

Trước hết, cần xác định quyền sử dụng đối với phần đất làm đường và cống thoát nước nêu trên thuộc về các hộ gia đình hay đất thuộc quyền sở hữu nhà nước để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên khi thực hiện xây dựng, sử dụng các công trình phục vụ cho đời sống của mình.

Trường hợp, phần đất được xây dựng cống thoát nước là đất của các hộ gia đình trong ngõ trích ra để làm đường đi lại thì việc xây dựng cống thoát nước phải được sự cho phép của các gia đình trong ngõ. Tuy nhiên, nếu đất xây dựng cống thoát nước nằm trên phần đất có lối đi chung nhưng không phải phần đất được các gia đình trong ngõ trích ra mà là đất được quy hoạch làm đường dân sinh thì các hộ gia đình xây dựng cống thoát nước không phải xin phép các hộ gia đình trong ngõ mà phải xin phép chính quyền địa phương.

Thứ hai, Căn cứ quy định của Luật Đất đai 2013, Bản đồ địa chính là bản đồ thể hiện các thửa đất và các yếu tố địa lý có liên quan, lập theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Theo đó, trên bản đồ địa chính không thể hiện nội dung liên quan đến việc lắp đặt đường ống nước thải, nhưng việc xây dựng công trình này sẽ phải xin phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp nêu trên.

Theo đó, ở đây, để giải quyết tranh chấp trong việc sử dụng lối đi và sử dụng ống dẫn nước thải nêu trên, anh/chị có thể gử đơn yêu cầu Ủy ban nhân dân xã giải quyết. Trong trường hợp không thể hòa giải được với nhau, anh chị có thể tiếp tục gửi đơn lên Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp trong trường hợp này mà không được tự ý đập bỏ khi chưa có quyết định hoặc bản án có hiệu lực của Tòa án giải quyết tranh chấp trong trường hợp này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191