Nhà mấy tầng thì bắt buộc phải có đăng ký PCCC

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nhà mấy tầng thì bắt buộc phải có đăng ký PCCC

Luật sư cho tôi hỏi, nhà tôi xây 7 tầng nhưng là nhà ở tư nhân thôi không kinh doanh thì có cần phải có giấy phép pccc của nhà nước không, nếu phải làm thì làm ở đâu và nếu không làm thì liệu có sao không, do tôi thấy nhà tư nhân thì chẳng ai làm cả, cũng chả ai kiểm tra


Luật sư Tư vấn Luật Phòng cháy chữa cháy– Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27  tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đăng ký PCCC

  • Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2013)
  • Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

3./ Luật sư tư vấn

Pháp luật Việt Nam quy định “phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Do đó, tất cả các công trình xây dựng đều phải đảm bảo chất lượng phòng cháy và chữa cháy. Tuy nhiên, Tùy thuộc vào quy mô xây dựng của từng cơ sở, công trình, mục đích sử dụng mà chủ sở hữu, chủ đầu tư phải thực hiện thông báo đủ điều kiện,được phê duyệt và bị quản lý về phòng cháy chữa cháy, cụ thể như sau:

Theo quy định tại Phụ lục III Nghị định 79/2014/NĐ-CP về Danh mục cơ sở thuộc diện phải thông báo với cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy về việc bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trước khi đưa vào sử dụng gồm:

“1. Trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, nhà chung cư có chiều cao từ 09 tầng trở lên; nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, trụ sở làm việc của cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và tổ chức khác, viện, trung tâm nghiên cứu cao từ 07 tầng trở lên.

2.Cảng hàng không; nhà máy sửa chữa bảo dưỡng máy bay.

3.Cơ sở khai thác, chế biến, sản xuất xăng dầu, khí đốt và hóa chất dễ cháy, nổ với mọi quy mô.

4.Kho vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng, bảo quản và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

5.Kho xăng dầu có tổng dung tích 500 m3trở lên; kho khí đốt có tổng trọng lượng khí từ 600 kg trở lên.

6.Cửa hàng kinh doanh xăng dầu có từ 01 cột bơm trở lên; cửa hàng kinh doanh khí đốt có tổng lượng khí tồn chứa từ 70 kg trở lên.

7.Chợ kiên cố hoặc bán kiên cố có tổng diện tích kinh doanh từ 1.200 m2trở lên hoặc có từ 300 hộ kinh doanh trở lên; trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hóa có tổng diện tích các gian hàng từ 300 m2trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000 m3 trở lên.

8.Nhà máy điện hạt nhân; nhà máy nhiệt điện có công suất từ 100 MW trở lên; nhà máy thủy điện có công suất từ 20 MW trở lên; trạm biến áp có điện áp từ 220 KV trở lên.

 

Phụ lục IV Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định về Danh mục dự án, công trình do cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy có quy định đối với nhà chung cư:

“…10. Nhà chung cư cao 05 tầng trở lên; nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 05 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên. …”

 

Như vậy, nếu nhà của bạn không phải nhà chung cư, không kinh doanh thì chỉ cần đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy mà không cần thực hiện các thủ tục thông báo hoặc thẩm duyệt điều kiện, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tới cơ quan nhà nước quản lý phòng cháy chữa cháy.

Với những tư vấn về câu hỏi Nhà mấy tầng thì bắt buộc phải có đăng ký PCCC, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191