Sau hai, ba năm có được nhận tiền bảo hiểm?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Sau hai, ba năm có được nhận tiền bảo hiểm?

Cho em hỏi bạn em đi cai nghiên không lãnh được tiền bảo hiểm, để hai, ba năm

bạn em về lãnh có được không ạ, và có mất không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thời gian nhận tiền bảo hiểm 

  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014
  • Luật Việc làm 2013
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Việc làm

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định pháp luật, hiện nay người lao động ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động và được tham gia các loại bảo hiểm bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Các chế độ bảo hiểm được áp dụng riêng và có thời gian hưởng khác nhau, cụ thể:

  • Với bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội:

Các chế độ của hai loại bảo hiểm kia được chi trả cho người lao động khi họ đáp ứng điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm và làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm trong thời hạn theo quy định.

Khi đã được Cơ quan bảo hiểm xã hội quyết định chi trả chế độ bảo hiểm cho người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

  • Với bảo hiểm thất nghiệp:

Bên cạnh việc đáp ứng các điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, sau khi được quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, người làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến nhận tiền chi trả trợ cấp trong thời gian nhất định. Căn cứ Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn.

5. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong trường hợp hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu tại Khoản 3 Điều này được cộng dồn theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định“.

Như vậy, để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bạn anh/chị cần thực hiện thủ tục hưởng trong thời hạn nhất định để được xem xét, quyết định ngay tại thời điểm có căn cứ để hưởng. Do đó, tùy thuộc vào từng chế độ cụ thể mà khi đi cai nghiện hai, ba năm trở về, bạn anh/chị có thể sẽ không được hưởng các chế độ bảo hiểm đã được hưởng trước khi đi cai nghiện theo quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Sau hai, ba năm có được nhận tiền bảo hiểm?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191