Chịu phí thi hành án trên số tiền thực nhận

Chịu phí thi hành án trên số tiền thực nhận

 

 

Bản án số 97/DSST ngày 9/12/2012 của Tòa án nhân dân quận X phán quyết ông Huỳnh Ánh phải trả cho tôi số tiền 6 tỷ và tiền lãi chậm thi hành án. Chi cục Thi hành án đã kê biên nhà và đất ở của ông Ánh, định giá 6,8 tỷ đồng để bán đấu giá thi hành án, tài sản đã giảm giá 3 lần còn lại trị giá 5,8 tỷ đồng vẫn không có người đăng ký mua tài sản, nay tôi đồng ý nhận tài sản để trừ tiền thi hành án. Cơ quan thi hành án giải thích cho tôi nếu đồng ý nhận tài sản trừ vào tiền thi hành án phải nộp phí thi hành án là 3% tính trên toàn bộ số tiềnđược thi hành án theo bản án là 3% x (6 tỷ + tiền lãi chậm thi hành án. Như vậy, có đúng không? Hay tôi chỉ nộp phí thi hành án là 3% tính trên giá trị tài sản đã giảm giá tại thời điểm tôi đồng ý nhận tài sản là ( 3% x 5,8 tỷ ).

 

Gửi bởi: Trương Mười

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 60 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định người được thi hành án phải nộp phí thi hành án dân sự.Mức phí, thủ tục thu nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án quy định tại Điều 33Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự là 3% (ba phần trăm) trên số tiền hoặc giá trị tài sản thực nhận nhưng tối đa không vượt quá 200 triệu đồng/01 đơn yêu cầu thi hành án. Trường hợp Tòa án không tuyên giá trị của tài sản hoặc có tuyên nhưng không còn phù hợp (thay đổi quá 20%) so với giá thị trường tại thời điểm thu phí thì cơ quan thu phí tổ chức định giá tài sản để xác định phí thi hành án phải nộp của người được thi hành án.

 

Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thu phí thi hành án để thực hiện việc thu phí thi hành án khi chi trả tiền hoặc tài sản cho người được thi hành án.Người được thi hành án không nộp phí thi hành án thì cơ quan thu phí có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành án, bao gồm cả việc bán đấu giá tài sản đã giao cho người được thi hành án để bảo đảm thu hồi tiền phí thi hành án. Chi phí định giá, bán đấu giá tài sản để thu phí do người được thi hành án chi trả.

Điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư số liên tịch số 144/2010/TTLT-BTC-BTP ngày 22/09/2010 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự quy định trường hợp cơ quan thi hành án đã thi hành được tiền, tài sản, nhưng phải chi trả cho người được thi hành án thành nhiều lần theo quy định của pháp luật thì số phí thi hành án phải nộp từng lần theo mức quy định, nhưng tổng số phí thi hành án của các lần không vượt quá 200 triệu đồng/01 đơn yêu cầu thi hành án hoặc trên 01 vụ việc trong trường hợp người được thi hành án không có đơn yêu cầu thi hành án nhưng được nhận tiền, tài sản.

Căn cứ quy định trên đây, ông nhận tài sản bán đấu giá không có người đăng ký mua tài sản với giá 5,8 tỷ đồng để trừ tiền thi hành án thì số tiền ông mới thực nhận là 5,8 tỷ đồng. Do đó, lần này ông phải chịu phí thi hành án trên số tiền 5,8 tỷ đồng thực nhận do nhận tài sản để thi hành án.

Các văn bản liên quan:

Thông tư liên tịch 144/2010/TTLT-BTC-BTP Hướng dẫn về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự

Nghị định 58/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191