Công ty bắt chuyển vị trí mới lương thấp hơn đúng hay sai

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Công ty bắt chuyển vị trí mới lương thấp hơn đúng hay sai?

Tôi đi làm tại công ty theo hợp đồng lao động vô thời hạn, gần đây do công ty hoạt động không hiệu quả nên đã ra nhiều quyết định giảm biên chế và cắt giảm những phòng ban không hiệu quả, dẫn đến tôi cũng bị chuyển sang công việc khác với lương thấp hơn không đúng như hợp đồng lao động mà tôi đã ký ban đầu, tôi muốn hỏi như thế là có đúng không, liệu tôi có thể yêu cầu công ty giữ nguyên mức lương hay là nếu tôi chấm dứt hợp đồng để tìm công việc khác thì công ty không được phạt gì không? tôi chân thành cảm ơn các quý luật sư.


ông ty bắt chuyển vị trí mới lương thấp hơn đúng hay sai?
ông ty bắt chuyển vị trí mới lương thấp hơn đúng hay sai?

Luật sư Tư vấn Công ty bắt chuyển vị trí mới lương thấp hơn đúng hay sai – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 24 tháng 11 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật lao động năm 2012

3./Luật sư trả lời

Căn cứ tại Điều 31 Bộ luật lao động 2012 quy định về việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

“1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”.

Theo đó công ty chỉ được chuyển nguời lao động làm công việc khác với hợp đồng nếu công ty gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, việc chuyển người lao động làm công việc khác phải đươc thông báo cho người lao động trước ít nhất 3 ngày. Và người lao động được trả tiền lương theo công việc mới, nhưng nếu tiền lương công việc mới thấp hơn công việc cũ thì phải được hưởng lương bằng tiền lương của công việc cũ trong vòng 30 ngày, sau đó thì tiền lương công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Vì bạn không nói lương mới của bạn thấp hơn bao nhiêu nhưng nếu trong tháng đầu khi chuyển sang bộ phận khác mà công ty đã cho bạn tiền lương thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì công ty đã vi phạm quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được phần nào nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191