Tiền trợ cấp thương binh có được khấu trừ để thi hành án

Tiền trợ cấp thương binh có được khấu trừ để thi hành án

 

 

Bà tôi phải thi hành án trả nợ khoản tiền 5.000.000 đồng nhưng chưa có khả năng thi hành, bên được thi hành án yêu cầu cơ quan thi hành án quyết định khấu trừ tiền thương binh trợ cấp hàng tháng của bà tôi để thi hành án trả nợ hàng tháng (vì bà tôi không có tài sản gì khác). Vậy xin hỏi:

– Việc yêu cầu trừ từ tiền thương binh của người được thi hành án như vậy có đúng không?

– Hiện nay có văn bản pháp luật nào quy định không được khấu trừ tiền thương binh để thi hành án không?

– Nếu bà tôi đồng ý để cơ quan thi hành án được khấu trừ thì cơ quan thi hành án làm thủ tục khấu trừ có được không?

Tôi rất mong sớm có câu trả lời để hướng dẫn cho bà tôi.

 

Gửi bởi: nguyễn thành bình

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 78 Luật Thi hành án dân sự quy định trừ vào thu nhập của người phải thi hành án. Theo đó, thu nhập của người phải thi hành án gồm tiền lương, tiền công, tiền lương hưu, tiền trợ cấp mất sức lao động và thu nhập hợp pháp khác.

Việc trừ vào thu nhập của người phải thi hành án được thực hiện trong các trường hợp sau đây: Theo thỏa thuận của đương sự; Bản án, quyết định ấn định trừ vào thu nhập của người phải thi hành án; Thi hành án cấp dưỡng, thi hành án theo định kỳ, khoản tiền phải thi hành án không lớn hoặc tài sản khác của người phải thi hành án không đủ để thi hành án.

Chấp hành viên ra quyết định trừ vào thu nhập của người phải thi hành án. Mức cao nhất được trừ vào tiền lương, tiền công, tiền lương hưu, tiền trợ cấp mất sức lao động là 30% tổng số tiền được nhận hàng tháng, trừ trường hợp đương sự có thoả thuận khác. Đối với thu nhập khác thì mức khấu trừ căn cứ vào thu nhập thực tế của người phải thi hành án, nhưng phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu của người đó và người được nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tiền trợ cấp thương binh là một khoản thu nhập. Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định không được khấu trừ tiền trợ cấp thương binh để thi hành án. Vì thế, nếu bà bạn đồng ý để cơ quan thi hành án được khấu trừ thì cơ quan thi hành án xem xét và có thể làm thủ tục khấu trừ để thi hành án theo quy định của pháp luật, nhưng cũng cần phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu của bà bạn và người được bà bạn nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191