Mua hàng ở nước ngoài có được pháp luật Việt Nam bảo vệ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mua hàng ở nước ngoài có được pháp luật Việt Nam bảo vệ?

Tôi mua hàng online trên kênh internet của nước ngoài, hàng tôi mua là một chiếc máy điện thoại cầm tay thiết kế khá đặc biệt chỉ được lưu hành với số lượng hạn chế, giờ tôi đặt hàng trên mạng họ cam kết sau 15 ngày tôi sẽ nhận được hàng, tuy nhiên do số tiền lớn nên tôi có nhiều lo ngại, tôi muốn hỏi là trong trường hợp này nếu xảy ra sơ xuất gì thì tôi có được pháp luật việt nam bảo vệ không?


Mua hàng ở nước ngoài có được pháp luật Việt Nam bảo vệ
Mua hàng ở nước ngoài có được pháp luật Việt Nam bảo vệ

Luật sư Tư vấn Mua hàng ở nước ngoài có được pháp luật Việt Nam bảo vệ – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 12 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2012

3./Luật sư trả lời

       Căn cứ Điều 664 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc xác định luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài như sau:

Điều 664. Xác định pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài

1. Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được xác định theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc luật Việt Nam.

2. Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc luật Việt Nam có quy định các bên có quyền lựa chọn thì pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được xác định theo lựa chọn của các bên.

3. Trường hợp không xác định được pháp luật áp dụng theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì pháp luật áp dụng là pháp luật của nước có mối liên hệ gắn bó nhất với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài đó.”

Căn cứ Điều 663 Bộ luật Dân sự 2015, Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài là quan hệ dân sự thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Có ít nhất một trong các bên tham gia là cá nhân, pháp nhân nước ngoài;

– Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng việc xác lập, thay đổi, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ đó xảy ra tại nước ngoài;

– Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng đối tượng của quan hệ dân sự đó ở nước ngoài.

Theo đó, trong trường hợp này, quan hệ mua bán này được xác định là quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài, do đó, việc xác định luật áp dụng để bảo vệ quyền và lợi ích của các bên trong quan hệ này được xác định dựa trên quy định pháp luật dân sự nêu trên. Cụ thể:

– Trong trường hợp các bên có sự thỏa thuận về luật áp dụng trong hợp đồng mua bán thì việc xác định luật áp dụng được thực hiện theo thỏa thuận, nếu hợp đồng mua bán thỏa thuận áp dụng pháp luật Việt Nam, thì pháp luật Việt Nam sẽ được áp dụng để điều chỉnh quan hệ này về quyền và nghĩa vụ cũng như trong giải quyết tranh chấp.

– Trong trường hợp các bên trong hợp đồng mua bán không có sự thỏa thuận, căn cứ trên thực tế kí kết hợp đồng cũng như việc mua bán hàng hóa thì pháp luật áp dụng có thể là pháp luật nơi thực hiện việc kí kết hợp đồng tại thời điểm kí kết hay nơi thực hiện hoạt động mua bán hoặc các điều ước tế mà Việt Nam và nước nơi mua hàng là thành viên.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191