Mức phạt khi quay trộm phim chiếu rạp đăng lên mạng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mức phạt khi quay trộm phim chiếu rạp đăng lên mạng?

Bạn em mở một trang web hoạt động trong lĩnh vực giải trí, để tăng người xem cho website nhằm kiếm thu nhập, bạn em thường xuyên căn những phim mới ra rạp để đi quay lén lại và đăng tải trên website, việc này diễn ra khá thường xuyên trong hơn 1 năm trở lại đây thì cậu ấy nói là có người gửi mail cho cậu ấy nhắn là dừng ngay hành vi này lại nếu không sẽ đưa ra pháp luật, vậy cho em hỏi là nếu đưa ra pháp luật thì sẽ bị phạt bao nhiêu ạ?


Mức phạt khi quay trộm phim chiếu rạp đăng lên mạng?
Mức phạt khi quay trộm phim chiếu rạp đăng lên mạng?

Luật sư Tư vấn Mức phạt khi quay trộm phim chiếu rạp đăng lên mạng – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 22 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung 2009
  • Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan
  • Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP
  • Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009

3./ Luật sư trả lời

Hành vi quay video, phát trực tiếp bộ phim lên mạng xã hội để lưu giữ hoặc chia sẻ với người khác là hành vi sao chép được quy định tại khoản 10 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi năm 2009. Theo đó: “Sao chép là việc tạo ra một hoặc nhiều bản sao của tác phẩm hoặc bản ghi âm, ghi hình bằng bất kỳ phương tiện hay hình thức nào, bao gồm cả việc tạo bản sao dưới hình thức điện tử”.

Căn cứ khoản 1 Điều 4, Điều 6, Điều 28, Điều 36 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009, bộ phim chiếu rạp (tác phẩm điện ảnh) là đối tượng được bảo hộ quyền tác giả theo quy định pháp luật. Do đó, hành vi quay trộm phim chiếu trong rạp đăng tải lên mạng là hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Căn cứ Điều 18 Nghị định 131/2013/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 3 Nghị định 28/2017/NĐ-CP quy định về sử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan, thì hành vi quay phim chiều rạp đăng lên mạng là hành vi xâm phạm quyền tác giả, người thực hiện hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả. Bên cạnh đó, người có hành vi sao chép không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là: Buộc dỡ bỏ bản sao tác phm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng  và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi sao chép của mình.

Bên cạnh trách nhiệm hành chính, khi hành vi sao chép không được phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng theo quy định pháp luật, người thực hiện hành vi có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định sau đây:

” Điều 170a ( Tội Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan) – Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi năm 2009 như sau:

“1. Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 500 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến hai năm:

a, Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình;

b, Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình…

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ bốn trăm triệu đồng đến một tỷ đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191