Thủ tục mở trung tâm dạy tiếng Nhật

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục mở trung tâm dạy tiếng Nhật

Chào Luật sư, tôi là giáo viên dạy tiếng Nhật đã 7 năm nên có nhiều kinh nghiệm và cũng đã có một số vốn tương đối, hiện tôi muốn tự đứng tên mở một trung tâm dạy tiếng Nhật tại Hà Nội do tôi làm giám đốc thì cần những điều kiện gì, thủ tục ra sao và thực hiện tại đâu, trung tâm tối thiểu cần có bao nhiêu người, các giáo án áp dụng giảng dạy tôi có cần phải xin phép của bộ không, mong được các luật sư hướng dẫn cụ thể để tôi có thể thực hiện được!


Thủ tục mở trung tâm dạy tiếng Nhật
Thủ tục mở trung tâm dạy tiếng Nhật

Luật sư Tư vấn Thủ tục mở trung tâm dạy tiếng Nhật – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 17 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Nghị định 46/2017/NĐ-CP Nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động  trong lĩnh vực giáo dục;
  • Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học Ban hành kèm theo thông tư số 03/20111/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 01 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,

3./Luật sư trả lời

Để mở được trung tâm dạy tiếng Nhật trước hết, trung tâm được mở phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; đề án thành lập trung tâm phải xác định rõ: mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung đào tạo, bồi dưỡng; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển trung tâm. (Điều 7 Quy chế tổ chức và họa động của trung tâm ngoại ngữ, tin học).

1.Thành lập trung tâm.

Nếu trung tâm đủ điều kiện pháp luật đặt ra để được thành lập thì chủ đầu tư thực hiện theo quy trình sau để tiến hành mở trung tâm dạy tiếng Nhật.

Bước 1: Nộp hồ sơ xin thành lập trung tâm dạy tiếng Nhật đến Sở Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng trường Đại học, Cao đẳng trong trường hợp trung tâm thuộc khuôn viên trường; Người đứng đầu tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế được pháp luật cho phép thành lập các trung tâm đào tạo trực thuộc.

Hồ sơ gồm:

  • Tờ trình xin thành lập trung tâm
  • Đề án thành lập trung tâm gồm các nội dung:

+ Tên trung tâm, loại hình trung tâm, địa điểm đặt trung tâm, sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc thành lập trung tâm;

+ Mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của trung tâm;

+ Chương trình giảng dạy, quy mô đào tạo;

+ Cơ sở vật chất của trung tâm;

+ Cơ cấu tổ chức của trung tâm, giám đốc, các phó giám đốc (nếu cần), các tổ (hoặc phòng chuyên môn);

+ Sơ yếu lý lịch của người dự kiến làm giám đốc trung tâm.

  • Dự thảo nội quy tổ chức hoạt động của trung tâm.

Bước 2: Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm theo quy định, cơ quan quyết định thành lập trung tâm có trách nhiệm thẩm định, kiểm tra các điều kiện theo quy định. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, người có thẩm quyền quyết định thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học ra quyết định thành lập. Nếu không đủ điều kiện thành lập trung tâm thì cơ quan thẩm quyền có trách nhiệm thông báo cho các đối tượng liên quan biết lý do.

Sau khi xin được phép thành lập trung tâm, để đi vào hoạt động, trung tâm phải xin cấp phép để được đào tạo, bồi dưỡng. Điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng được quy định tại Điều 12 Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học như sau:

“Điều 12. Điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng

1.Trình độ chuyên môn và trình độ sư phạm của giáo viên, kỹ thuật viên, giảng dạy lý thuyết, thực hành theo quy định tại Điều 30 của Quy chế này. Số lượng giáo viên phải đảm bảo tỉ lệ trung bình không quá 25 học viên/ 1 giáo viên/ca học.

2.Có đủ phòng học, phòng chức năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo; phòng làm việc cho bộ máy hành chính theo cơ cấu tổ chức của trung tâm để phục vụ công tác quản lý, đào tạo. Phòng học đủ ánh sáng, có diện tích tối thiểu đảm bảo 1,5m2/học viên/ca học.

3.Có giáo trình, tài liệu, thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập theo yêu cầu của chương trình đào tạo; có thư viện, cơ sở thí nghiệm, thực tập, thực hành và các cơ sở vật chất khác đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo và hoạt động khoa học công nghệ.

4.Có khu vực cho cán bộ, giáo viên và học viên nghỉ giải lao, nghỉ giữa giờ.

5.Được cơ quan có thẩm quyền cho phép.”

2. Xin cấp giấy phép

Nếu đủ điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng, chủ đầu tư xin cấp phép theo trình tự thủ tục sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp phép đến Sở Giáo dục và đào tạo hoặc Hiệu trưởng trường Đại học, Cao đẳng nếu trung tâm hoạt động trong khuôn viên trường.

Hồ sơ đề nghị cấp phép gồm:

-Tờ trình đề nghị cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học do giám đốc trung tâm ký tên, đóng dấu;

-Quyết định thành lập trung tâm do cơ quan có thẩm quyền cấp;

-Nội quy hoạt động của trung tâm;

-Báo cáo về trang thiết bị làm việc của văn phòng; lớp học, phòng thực hành, cơ sở phục vụ đào tạo trong đó phải có văn bản chứng minh về quyền sở hữu (hoặc hợp đồng thuê) đất, nhà, kinh phí hoạt động;

-Chương trình, giáo trình, tài liệu dạy học;

-Danh sách trích ngang đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia giảng dạy;

-Các quy định về học phí, lệ phí;

-Chứng chỉ sẽ cấp cho học viên khi kết thúc khóa học

Bước 2: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phép, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định trên thực tế khả năng đáp ứng các điều kiện theo quy định và ghi kết quả vào biên bản thẩm định;

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày có kết quả thẩm định, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo hoặc Hiệu trưởng trườn Đại học, Cao đẳng nếu trung tâm hoạt động trong khuôn viê trường ra quyết định cho phép trung tâm triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Trường hợp trung tâm chưa đủ điều kiện để hoạt động, cơ quan có thẩm quyền cấp phép phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191