Tội vu khống có cần phải có hậu quả mới cấu thành tội

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:Tội vu khống có cần phải có hậu quả mới cấu thành tội?

Tôi xin được tư vấn của luật sư, tội vu khống thì khi nào là có tội khi người đó đăng tin lên hay là phải khi nào có hậu quả xảy ra và chứng minh được hậu quả thì mới phạm tội, tôi bị một người vu khống là vay tiền của họ rồi không trả nhưng tôi không vay nợ gì của ai hết, việc tung tin này gây ảnh hưởng lớn đến công việc của tôi, nhưng nếu nói là phải chứng minh hậu quả thì lại không thể chứng minh được.


Tội vu khống có cần phải có hậu quả mới cấu thành tội
Tội vu khống có cần phải có hậu quả mới cấu thành tội

Luật sư Tư vấn Tội vu khống có cần phải có hậu quả mới cấu thành tội – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 21 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Hình sự 199 sửa đổi, bổ sung 2009

3./ Luật sư trả lời

     Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định về Tội vu khống như sau:

Điều 122. Tội vu khống 

1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với nhiều người;
d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;
đ) Đối với người thi hành công vụ;
e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”
Căn cứ quy định nêu trên, hành vi cấu hành tội vu khống khi người đó bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt để nhằm mục đích xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy, theo quy định pháp luật, với tội vu khống, người nào đó chỉ cần có hành vi nêu trên và có mục đích rõ ràng nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì đã có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống mà không bắt buộc phải có hậu quả xảy ra trên thực tế. Tuy nhiên, khi chứng minh được thiệt hại, căn cứ vào các quy định pháp luật, hậu quả của hành vi này có thể được xem xét là tình tiết tăng nặng trách nhiệm theo quy định.
Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191