Tranh cãi với cảnh sát giao thông bị phạt bao nhiêu tiền

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:Tranh cãi với cảnh sát giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

Tôi muốn được công ty Luật tư vấn trường hợp này, vừa qua trên đoạn đường Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội, tôi bị vài đồng chí công an giao thông vô cơ ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra giấy tờ, các đồng chí không chứng minh được lỗi của tôi nhưng liên tục yêu cầu tôi hợp tác và xuất trình giấy tờ nên tôi đã to tiếng tranh luận rất lâu ở đây,  sau cùng do cũng bị sức ép nên tôi phải xuất trình giấy tờ họ mới để tôi đi, tôi muốn hỏi việc tranh cãi này của tôi có bị coi là vi phạm pháp luật không và có bị phạt không, tôi thấy mình không sai gì cả nhưng muốn được hướng dẫn để an tâm hơn cho các lần xử lý sau?


Tranh cãi với cảnh sát giao thông bị phạt bao nhiêu tiền
Tranh cãi với cảnh sát giao thông bị phạt bao nhiêu tiền

Luật sư Tư vấn Tranh cãi với cảnh sát giao thông bị phạt bao nhiêu tiền – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 20 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Hiến pháp 2013
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình

3./ Luật sư trả lời

Theo Hiến pháp 2013, công dân có quyền tự do ngôn luận, tuy nhiên, quyền tự do ngôn luận được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật và không xâm phạm quyền, danh dự, nhân phẩm của người khác. Khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe xử phạt vi phạm hoặc yêu cầu kiểm tra, người được yêu cầu có quyền đối chất lại với yêu cầu của cảnh sát giao thông.Tuy nhiên, việc đối chất lại phải phù hợp với quy định pháp luật và không mang tính xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của cảnh sát giao thông.

Khi việc đối chất tranh cãi kèm với những lời nó lăng mạ, xúc phạm cảnh sát giao thông, dẫn đến cản trở cảnh sát giao thông thi hành nhiệm vụ, người có hành vi cản trợ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Căn cứ Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, người có hành vi này có thể bị xử phạt như sau:

“Điều 20. Hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi môi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ;

b) Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ;

c) Xúi giục, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ;

b) Gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ;

c) Đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu số tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác đối với hành vi quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều này.”

Như vậy, thì tùy thuộc vào mức độ tranh cãi và hành vi của người thực hiện hành vi với cảnh sát giao thông, người có hành vi có thể bị xử phạt tiền theo quy định nêu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191