Các loại thuế phải đóng khi mua ô tô cũ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các loại thuế phải đóng khi mua ô tô cũ?

Tôi không am hiểu về pháp luật thuế nhưng tôi đang có nhu cầu mua lại ô tô cũ để sử dụng, như vậy thì có những loại thuế, phí gì mà tôi sẽ phải đóng cho nhà nước để sang tên xe ô tô luôn, mọi người tư vấn giúp tôi nhé, tôi định mua năm nay tức năm 2018 thì có lợi về thuế không, sắp tới liệu có đợt nào người ta giảm thuế đối với ô tô hay gì không?


Luật sư Tư vấn Luật Thuế, Phí và Lệ phí – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 03 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề các loại thuế phải nộp khi mua ô tô cũ

  • Luật Thuế xuất nhập khẩu 2016
  • Luật Thuế Giá trị gia tăng 2008 sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2016.
  • Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 sửa đổi, bổ sung 2016
  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ,
  • Thông tư 133/2014/TT-BTC

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ theo quy định pháp luật, đối với hoạt động mua bán ô tô cũ cần phân chia riêng đối với việc các cá nhân, tổ chức thực hiện mua bán ô tô cho nhau hay việc ô tô cũ được nhập khẩu về thị trường Việt Nam để thực hiện việc mua bán. Theo đó, với trường hợp mua bán ô tô cũ được nhập khẩu về Việt Nam, người mua xe cần nộp các loại thuế đánh với mặt hàng này bao gồm: Thuế nhập khẩu; thuế tiêu thụ đặc biệt với loại xe  dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng; Thuế giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, người mua ô tô còn phải thực hiện các nghĩa vụ nộp lệ phí bao gồm: Lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định 140/2016/NĐ-CP; phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện cho cơ quan đăng kiểm theo quy định tại Thông tư 133/2014/TT-BTC.

Trường hợp mua bán ô tô sang tên giữa cá nhân với nhau, người mua sau khi mua xe cần thực hiện các nghĩa nộp lệ phí trước bạ và phí sử dụng đường bộ theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191