Đã làm hộ chiếu mới nhưng tìm lại được hộ chiếu cũ thì xử lý thế nào?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đã làm hộ chiếu mới nhưng tìm lại được hộ chiếu cũ thì xử lý thế nào?

Cuối năm 2017 tôi đi du lịch Hàn quốc thì bị mất túi xách khi đang ở nước này, vì thế các giấy tờ tùy thân cũng mất theo luôn, tôi đã trình báo với cơ quan an ninh địa phương tại đó và họ có nói sẽ điều tra và nếu có thông tin gì thì sẽ liên lạc lại với tôi. tháng 2 năm 2018 tôi về nước và đã hoàn thành thủ tục làm lại hộ chiếu mới. Nhưng nay tôi vừa nhận được điện thoại từ phía công an Hàn quốc là họ đã tìm được giấy tờ tùy thân của tôi và có thể gửi cho tôi qua đường chuyển phát, như vậy giờ tôi phải xử lý thế nào khi có cả 2 hộ chiếu như vậy?


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 04 năm 2018

2./Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý hộ chiếu cũ đã tìm lại được

  • Thông tư 29/2016/TT-BCA Thông tư hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam

3./Luật sư tư vấn

Trường hợp trên liên quan đến vấn đề xử lý khi tìm lại được hộ chiếu đã mất, căn cứ Điều 9 Thông tư 29/2016/TT-BCA quy định về trách nhiệm của người bị mất hộ chiếu khi hộ chiếu bị mất như sau:

“1. Trách nhiệm của người bị mất hộ chiếu:

a) Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, cần trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất, theo Mẫu X08 để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất;

b) Khi đến trình báo, cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu; nếu gửi đơn trình báo qua bưu điện thì đơn phải có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú;

c) Người bị mất hộ chiếu nếu không kịp thời trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

2. Trách nhiệm của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh khi tiếp nhận đơn trình báo:

a) Xác nhận việc trình báo cho người bị mất hộ chiếu để người đó sử dụng vào việc đề nghị cấp lại hộ chiếu nếu có nhu cầu;

b) Thực hiện việc hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đó.”

Theo đó, sau khi mất hộ chiếu, người bị mất có trách nhiệm phải trình báo ngay cho cơ quan xuất nhập cảnh để hủy giá trị của hộ chiếu đã mất. Cho nên, trong trường hợp này, khi bạn đã làm hộ chiếu mới, thì hộ chiếu cũ của bạn đã bị hủy giá trị.

Với những tư vấn về câu hỏi Đã làm hộ chiếu mới nhưng tìm lại được hộ chiếu cũ thì xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191