Mới ký Hợp đồng chuyển nhượng đất thì có sang tên cho người khác được luôn

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mới ký Hợp đồng chuyển nhượng đất thì có sang tên cho người khác được luôn?

Em có nhắm được một mảnh đất mặt đường có giá trị khá cao nhưng do chủ nhà nợ nần đang muốn bán sớm nên giá rẻ hơn thị trường được hơn 300 triệu, sau khi em vừa ký xong hợp đồng chuyển nhượng nhà đất nhưng chưa kịp làm thủ tục sang tên thì đã có khách hỏi mua lại, tính ra nếu bán luôn thì em lời ra được hơn 700 triệu đồng, như vậy giờ em có thể bán luôn và làm hợp đồng chuyển nhượng cho người này để người này tự đi làm thủ tục sang tên đất được không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 07 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Luật Đất đai 2013

3./ Luật sư tư vấn

Đối với các giao dịch liên quan đến đất đai, pháp luật quy định những điều kiện cụ thể để hợp đồng về đất có hiệu lực pháp luật đảm bảo quyền lợi cho những người nhận chuyện nhượng quyền sử dụng đất. Theo đó, trong trường hợp người nhận chuyển nhượng đất thông qua hợp đồng chuyển nhượng, điều kiện để hợp đồng có hiệu lực và thời điểm người nhận chuyển nhượng được thực hiện quyền chuyển nhượng cho người khác được pháp luật quy định như sau:

Trước hết, với hợp đồng chuyển nhượng mà người đó đã ký: Căn cứ Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Căn cứ Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định: “Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.”

Do đó để một hợp đồng chuyển nhượng đất hợp pháp, có hiệu lực pháp luật thì hợp đồng cần được công chứng hoặc chứng thực và thực hiện việc đăng ký vào sổ địa chính. Khi hợp đồng có hiệu lực, người nhận chuyển nhượng là người có quyền sử dụng đất hợp pháp.

  Cụ thể, theo quy định pháp luật đất đai, sau khi nhận chuyển nhượng, người nhận chuyển nhượng thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Thủ tục đăng ký biến động như sau:

– Người nhận chuyển nhượng nộp hồ sơ đăng ký biến động tới trực tiếp Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất hoặc qua Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Hồ sơ bao gồm:

+ Tờ khai đăng ký theo mẫu;

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc);

+ Bản sao giấy tờ tùy thân của người nhận chuyển nhượng;

+ Hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng, chứng thực;

+ Biên lai thực hiện các nghĩa vụ tài chính;

Trên cơ sở hồ sơ nêu trên, Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành thay đổi thông tin, đăng ký biến động theo quy định pháp luật, Ủy ban nhân dân cấp xã trên cơ sở đăng ký biến động vào sổ địa chính thông tin của người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi thực hiện thủ tục này, người nhận chuyện nhượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đăng ký biến động, lúc này người nhận chuyển nhượng được thực hiện việc chuyển nhượng cho người khác.

Vậy, căn cứ theo quy định pháp luật, sau khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định, anh/chị có quyền thực hiện quyền chuyển nhượng, sang tên cho người khác. Thủ tục được thực hiện theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Mới ký Hợp đồng chuyển nhượng đất thì có sang tên cho người khác được luôn, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191