Video có coi là chứng cứ ngoại tình?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Video có coi là chứng cứ ngoại tình?

Vợ tôi có hành vi ngoại tình đã gần 1 năm nay nhưng tới 2 tháng gần đây tôi mới phát hiện được, tôi đã nhờ người theo dõi và có quay được một số video hình ảnh của cô ta và nhân tình đi chơi tại các khu siêu thị cũng như nhiều chỗ khác với những hành động rất thân mật, như vậy khi tôi yêu cầu tòa ly hôn có thể dùng những video này làm chứng cứ cho việc cô ta ngoại tình được không?


Luật sư Tư vấn Luật Tố tụng Hình sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề Video có coi là chứng cứ ngoại tình

Bộ luật Tố tụng hình sự 2015

3./Luật sư trả lời

    Căn cứ Điều 86 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định về chứng cứ như sau:

Điều 86. Chứng cứ

Chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.”

Căn cứ Điều 87 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về nguồn của chứng cứ bao gồm:

Điều 87. Nguồn chứng cứ

1. Chứng cứ được thu thập, xác định từ các nguồn:

a) Vật chứng;

b) Lời khai, lời trình bày;

c) Dữ liệu điện tử;

d) Kết luận giám định, định giá tài sản;

đ) Biên bản trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;

e) Kết quả thực hiện ủy thác tư pháp và hợp tác quốc tế khác;

g) Các tài liệu, đồ vật khác.

2. Những gì có thật nhưng không được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì không có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án hình sự.”

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, video cũng được coi là một nguồn của chứng cứ. Trường hợp nội dung video là được xác minh, xác thực là có chứa nội dung khách quan, có thể dùng để chứng minh thì các cơ quan tiến hành tố tụng có thể thu thập, công nhận nó có chứa nội dung làm chứng cứ để chứng minh và làm cơ sở để kết tội một người có tội hoặc không có tội.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191