Điều chỉnh pháp luật đối với hành vi gièm pha doanh nghiệp khác

Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, việc đưa tin không đúng sự thật do chủ quan hay khách quan về chủ thể kinh doanh khác là điều rất khó có thể loại bỏ.

Điều chỉnh pháp luật đối với hành vi gièm pha doanh nghiệp khác

Gièm pha doanh nghiệp khác nhằm làm cho doanh nghiệp này mất uy tín, kéo theo đó mất khách hàng và thu hẹp thị phần là những thiệt hại khó lường đối với bên bị cạnh tranh không lành mạnh bằng các biện pháp như vậy.

Việc đưa tin thất thiệt về người khác là điều không thể loại bỏ trong cuộc sống. Để chống lại cách hành xử này, pháp luật dân sự của các quốc gia đều có những quy định nhằm bảo vệ nhân phẩm, danh sự, uy tín của mọi pháp nhân (doanh nghiệp), thể nhân (gồm cả thương nhân).

Bên cạnh những quy định chung của Bộ luật Dân sự, thông thường vẫn có các quy định riêng cụ thể dành cho các thương nhân với tính cách là các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.

Trong thực tiễn kinh doanh, các chủ thể kinh doanh vì mục đích cạnh tranh thường có nhiều thủ thuật rất tinh vi, thậm chí, cũng có thể sử dụng cả những thông tin không đúng sự thật nhằm gây tổn hại đến lợi ích (vật chất và phi vật chất) của các đối thủ cạnh tranh khác.

Biểu hiện cụ thể của loại hành vi này là bôi nhọ, tung tin nói xấu, lăng mạ, tung tin gây nghi ngờ cho khách hàng, tẩy chay đối thủ cạnh tranh, bóp méo, xuyên tạc nguồn gốc, chất lượng, tính năng của sản phẩm, hàng hoá dịch vụ của đối thủ cạnh tranh nhằm mục đích lôi kéo khách hàng về phía mình.

Kính mời độc giả đón đọc bài viết “Điều chỉnh pháp luật đối với hành vi gièm pha doanh nghiệp khác” của tác giả Bùi Thị Long đăng trên Tạp chí phát hành hàng tháng số tháng 8 (269) năm 2014 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật để tìm hiểu rõ hơn về chủ thể, phương thức, mục đích thực hiện hành vi, cùng với thực trạng áp dụng pháp luật xử lý hành vi gièm pha doanh nghiệp khác và một số kiến nghị.

Bùi Huyền

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191