Xử lý thế nào khi bị hàng xóm dẫn ống nước thải sang nhà

Xử lý thế nào khi bị hàng xóm dẫn ống nước thải sang nhà?

Xin chào luật sư, tôi hiện đang sống ở Quận Hoàng Mai, Hà Nội, tôi gặp 1 vấn đề cần luật sư giúp đỡ như sau, tôi và nhà hàng xóm do xây theo thiết kế cũ nên đường cống chạy ngoài và dọc theo nhà, đã nhiều năm mùi nước thải và ruồi bọ phát sinh nhiều gây mất vệ sinh nên chúng tôi đã thống nhất lắp đường ống để sạch sẽ hơn. Nhưng sau khi lắp thì nảy sinh nhiều mâu thuẫn, đường ống dẫn nước thải của nhà bên chạy ngang qua nhà tôi rồi mới đến cống chung, tôi đã nhắc nhở nhưng để tiết kiệm đường ống ông ta vẫn mặc kệ. Ngoài ra, ở phần cửa nhà tôi, gần miệng cống chung thường xuyên đi lại, đường ống của ông ta lại nằm 3/4 dưới đất, mà là ống nhựa nên sau một thời gian sử dụng đã bị vỡ, giờ nước thải sinh hoạt của nhà đó khi nào ùn ứ lại trào lên cửa nhà tôi, sự việc này kéo dài làm tôi rất khó chịu, nói chuyện không có hiệu quả, mong luật sư hướng dẫn tôi cách xử lý triệt để.

Chân thành cảm ơn.


Xử lý thế nào khi bị hàng xóm dẫn ống nước thải sang nhà?
Xử lý thế nào khi bị hàng xóm dẫn ống nước thải sang nhà?

Luật sư Tư vấn Xử lý thế nào khi bị hàng xóm dẫn ống nước thải sang nhà – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 27 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 251, 251 Bộ luật Dân sự 2015 quy định liên quan đến việc thoát nước thải và cấp thoát nước qua bất động sản liền kề như sau:

Điều 251. Nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải

Chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra nơi quy định, sao cho nước thải không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, ra đường công cộng hoặc nơi sinh hoạt công cộng.

Điều 252. Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề

Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.”

Như vậy, trong trường hợp việc dẫn nước thải không bắt buộc phải đi qua bất động sản liền kề của người khác thì chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra đúng nơi quy định sao cho nước thải không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, ra đường công cộng hoặc nơi sinh họat công cộng làm ô nhiễm môi trường. Nếu việc dẫn nước thải gây thiệt hại cho người khác thì chủ sở hữu nhà, công trình khác phải bồi thường. Do vậy với việc xả nước thải thì hàng xóm của bạn phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước và không được làm nước thải chảy tràn sang nhà ở, công trình xây dựng khác của anh chị.

Trong trường hợp do vị trí tự nhiên, việc dẫn nước thải không thể tránh được việc đặt ống dẫn nước thải qua bất động sản của bạn thì bạn với tư cách là chủ sở hữu bất động sản liền kề có nghĩa vụ tạo điều kiện để hàng xóm của mình đảm bảo nhu cầu thoát nước một cách hợp lý. Việc đặt ống dẫn nước thải, rãnh thoát nước do hai bên thỏa thuận, nếu gây thiệt hại thì hàng xóm của bạn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trừ trường hợp do pháp luật quy định nêu trên.

Với trường hợp này, trước hết các bên sẽ thực hiện việc thỏa thuận với nhau về cách xử lý nước thải và về mức bồi thường đối với thiệt hại nếu có xảy ra. Trường hợp không thể thỏa thuận được, bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191